Chưa phải là công chức khi sinh con thứ ba có bị xử phạt không?

Chưa phải là công chức khi sinh con thứ ba có bị xử phạt không? Xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức khi sinh con thứ ba.

Chưa phải là công chức khi sinh con thứ ba có bị xử phạt không? Xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức khi sinh con thứ ba.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sự! LVN Group cho em hỏi: em là đảng viên, em chưa phải là công chức nhưng em làm hợp đồng ở Ủy ban  nhân dân phường được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân  quận. Vợ chồng em nhỡ kế hoạch em đang mang bầu 5 tháng. Hôm trước có 1 đồng chí nói với em rằng: về bên đảng em sẽ bị kỷ luật với hình thức khiển trách còn về bên chính quyền sẽ làm công văn trả em về nội vụ quận theo tinh giảm biên chế và có thể sau khi sinh con em sẽ buộc phải thôi việc. Trong trường hợp của em sau khi sinh sẽ xử lý thế nào ạ? Em có bị đuổi việc không ạ? Cảm ơn LVN Group! 

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 27/2012/NĐ-CP.

– Quyết định 1531/QĐ-BTC.

– Hướng dẫn 09/HD-UBTTW.

2. Giải quyết vấn đề:

Trong trường hợp này, bạn chỉ nói là bạn không phải công chức và làm việc theo hợp đồng chứ không nói bất kỳ thông tin gì để xác nhận bạn có phải viên chức hay không. Trong trường hợp này sẽ xét các góc độ sau: 

Thứ nhất, bạn là viên chức:

Căn cứ Điều 4 Nghị định 27/2012/NĐ-CP quy định các trường hợp viên chức bị xử lý kỷ luật bao gồm: 

– Vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật viên chức; 

– Vi phạm các nghĩa vụ khác cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập; 

– Vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật; 

– Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tùy theo mức độ của từng hành vi vi phạm, có các hình thức xử lý kỷ luật sau: 

– Khiển trách;

– Cách cáo; 

– Cách chức;

– Buộc thôi việc

Trong đó hình thức buộc thôi việc chỉ áp dụng trong các trường hợp quy định tại Điều 13 Nghị định 27/2012/NĐ-CP

– Bị phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng; 

– Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; 

– Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập; 

– Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; 

–  Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 07 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà không có lý do chính đáng được tính trong tháng dương lịch; năm dương lịch; 

– Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức.

Trong trường hợp này, bạn là viên chức sinh con thứ ba nên đã vi phạm về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Căn cứ Điều 5 Quyết định 1531/QĐ-BTC như sau: 

Hình thức kỷ luật “Khiển trách”: áp dụng đối với các công chức, viên chức sinh con thứ 3.

Hình thức kỷ luật “Cảnh cáo”: áp dụng đối với công chức, viên chức sinh con thứ 4.

Hình thức kỷ luật “Cách chức”: áp dụng đối với công chức, viên chức lãnh đạo sinh con thứ 4.

Hình thức kỷ luật “Buộc thôi việc”: áp dụng đối với công chức, viên chức sinh con thứ năm trở lên.

Công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, ngoài việc xem xét, xử lý kỷ luật tương ứng với các hình thức kỷ luật nêu trên, trong thời gian thi hành Quyết định kỷ luật, không xem xét, giới thiệu quy hoạch, không đề cử, đề bạt, điều động, luân chuyển theo quy định.

Hinh-thuc-xu-ly-ky-luat-voi-vien-chuc-sinh-con-thu-3Hinh-thuc-xu-ly-ky-luat-voi-vien-chuc-sinh-con-thu-3

>>> LVN Group tư vấn xử phạt việc sinh con thứ 3 của viên chức: 1900.0191

Thứ hai, Trường hợp bạn không phải là viên chức thì bạn không bị xử lý theo quy định trên. 

Mặt khác,  bạn là đảng viên. Căn cứ Điều 26 Quyết định 181/QĐ-TW quy định về chính sách dân số như sau:

“Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chuẩn đoán để xác định giới tính thai nhi trái quy định.

b) Sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, cung cấp phương tiện tránh thai giả, không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quá hạn sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành và sử dụng tại Việt Nam.

c) Khai báo hoặc xin xác nhận không trung thực về tình trạng sức khoẻ của vợ (chồng), con để thực hiện không đúng quy định hoặc để trốn tránh không bị xử lý do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.”

Căn cứ tiết c Điểm 10 Hướng dẫn 09/HD-UBTTW quy định các trường hợp không vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình: 

“- Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

– Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên. 

– Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên. 

– Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi. 

– Cặp vợ chồng sinh con lần thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận. 
– Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): 

+ Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ). 

+ Sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống. 

– Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh”. 

– Sinh con thứ ba trở lên trước ngày 19-01-1989 (ngày có hiệu lực thi hành Quyết định số 162-HĐBT, ngày 18-10-1988 của Hội đồng Bộ trưởng “Về một số chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.”

Như vậy, trong trường hợp này, bạn là đảng viên bạn sẽ bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách khi bạn sinh con thứ ba. 

Như vậy, trong trường hợp này bạn sẽ bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật đối với đảng viên. Còn bạn không phải là công chức cũng không phải là viên chức thì bạn không bị xử lý kỷ luật. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com