Có được đính chính tên bị sai trong sổ hộ khẩu?

Có được đính chính tên bị sai trong sổ hộ khẩu? Tôi muốn sửa lại tên của bà tôi bị sai trên sổ hộ khẩu phải làm như thế nào?

co-duoc-dinh-chinh-ten-bi-sai-trong-so-ho-khauco-duoc-dinh-chinh-ten-bi-sai-trong-so-ho-khauCó được đính chính tên bị sai trong sổ hộ khẩu? Tôi muốn sửa lại tên của bà tôi bị sai trên sổ hộ khẩu phải làm như thế nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group! Tôi tên Ngọc, hiện tại tôi đang gặp khó khăn trong việc xin sửa lại tên viết sai trong sổ hộ khẩu. Tôi mong được LVN Group tư vấn, sau đây tôi xin trình bày vụ việc như sau: Nguyên bà tôi tên thật là Nguyễn Thị Nua nhưng do có sự nhầm lẫn trong việc cấp sổ hộ khẩu số 0282 cho gia đình tôi thì lại ghi tên bà tôi là Nguyễn Thị Mua. Nhưng thực tế trên các giấy tờ như giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà tôi đứng tên cũng như tên gọi thường ngày đều mang tên Nguyễn Thị Nua. Hiện tại tôi đang sống tại Thành Phố Tây Ninh, tôi có mang hộ khẩu và giấy chứng minh ra CA Thành phố sửa lại nhưng bên công an yêu cầu tôi phải cung cấp các giấy tờ có liên quan đến bà Nua để chứng minh bà tôi tên Nua không phải tên Mua. nhưng do bà tôi tuổi cao, các giấy tờ như giấy khai sinh, hoặc những giấy tờ khác ngoài giấy CMND và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra đều không còn. Bây giờ tôi không biết làm cách nào để sửa lại tên bà tôi trong hộ khẩu. Tôi mong nhận được sự tư vấn từ phía LVN Group. Chân thành cảm ơn!Trân trọng!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú.

Theo quy định của Luật cư trú 2006 trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định đ­ược phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Theo quy định của Thông tư số 35/2014/TT – BCA thời hạn để thực hiện thủ tục điều chỉnh của cá nhân thực hiện:

Điều 12. Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu

1. Đối tượng, hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu thực hiện theo Điều 29 Luật Cư trú.

2. Thời hạn điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu thực hiện như sau

a) Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày có quyết định thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của cơ quan có thẩm quyền thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người đại diện trong hộ phải làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu;

Để điều chỉnh được sổ hộ khẩu thì bạn phải kèm theo giấy khai sinh, giấy khai sinh là giấy tờ gốc của mỗi cá nhân. Theo quy định của Luật hộ tịch 2014, Nghị định 123/2015/NĐ – CP và Thông tư số 15/2015/TT – BTP giải quyết như sau:

Thứ nhất: Làm thủ tục đăng ký lại khai sinh cho bà bạn

co-duoc-dinh-chinh-ten-bi-sai-trong-so-ho-khau.jpgco-duoc-dinh-chinh-ten-bi-sai-trong-so-ho-khau.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

+  Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh;

+  Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó;

Lưu ý: Giấy tờ chứng minh để xin cấp lại giấy khai sinh

+ Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;

+ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy tờ chứng minh về nơi cư trú;

+ Bằng tốt nghiệp, Giấy chứng nhận, Chứng chỉ, Học bạ, Hồ sơ học tập do cơ quan đào tạo, quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận;

+ Giấy tờ khác có thông tin về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh của cá nhân;

Bà bạn còn chứng minh thư nên bạn mang theo chứng minh thư của bà để làm thủ tục cấp lại.

Bước 2: Ủy ban nhân dân xã giải quyết trong thời hạn 5 ngày

Thứ hai: Điều chỉnh trong sổ hộ khẩu

Sau khi xin cấp lại giấy khai sinh theo thủ nêu trên, bạn tiến hành làm thủ tục điều chỉnh tên trong sổ hộ khẩu cho bà bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Cấp lại giấy khai sinh theo quy định mới

– Thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh

– Thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh cho con

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

–  Tư vấn luật hôn nhân gia đình trực tuyến miễn phí qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com