Có được trích dẫn tài liệu trong sách báo làm nội dung giảng dạy?

Có được trích dẫn tài liệu trong sách báo làm nội dung giảng dạy? Việc trích dẫn tài liệu ghi rõ nguồn có bị coi là vi phạm quyền tác giả?

co-duoc-trich-dan-tai-lieu-trong-sach-bao-lam-noi-dung-giang-dayco-duoc-trich-dan-tai-lieu-trong-sach-bao-lam-noi-dung-giang-dayCó được trích dẫn tài liệu trong sách báo làm nội dung giảng dạy? Việc trích dẫn tài liệu ghi rõ nguồn có bị coi là vi phạm quyền tác giả?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Trong quá trình giảng dạy, tôi có biên soạn tài liệu, sử dụng các hình ảnh, đoạn văn trong các tác phẩm trong sách và báo chí. Tôi có ghi nguồn tài liệu nhưng không trực tiếp xin phép tác giả. Vậy tôi có vi phạm bản quyền tác giả không? Cảm ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ 2009 sửa đổi, bổ sung quy định:

1. Các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao bao gồm: 

a) Tự sao chép một bản nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cá nhân; 

b) Trích dẫn hợp lý tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để bình luận hoặc minh họa trong tác phẩm của mình; 

c) Trích dẫn tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để viết báo, dùng trong ấn phẩm định kỳ, trong chương trình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu; 

d) Trích dẫn tác phẩm để giảng dạy trong nhà trường mà không làm sai ý tác giả, không nhằm mục đích thương mại; 

đ) Sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu; 

e) Biểu diễn tác phẩm sân khấu, loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hoá, tuyên truyền cổ động không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào; 

g) Ghi âm, ghi hình trực tiếp buổi biểu diễn để đưa tin thời sự hoặc để giảng dạy; 

h) Chụp ảnh, truyền hình tác phẩm tạo hình, kiến trúc, nhiếp ảnh, mỹ thuật ứng dụng được trưng bày tại nơi công cộng nhằm giới thiệu hình ảnh của tác phẩm đó; 

i) Chuyển tác phẩm sang chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác cho người khiếm thị; 

k) Nhập khẩu bản sao tác phẩm của người khác để sử dụng riêng. 

2. Tổ chức, cá nhân sử dụng tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều này không được làm ảnh hưởng đến việc khai thác bình thường tác phẩm, không gây phương hại đến các quyền của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả; phải thông tin về tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm. 

3. Các quy định tại điểm a và điểm đ khoản 1 Điều này không áp dụng đối với tác phẩm kiến trúc, tác phẩm tạo hình, chương trình máy tính.

Như vậy, pháp luật cho phép sao chép tác phẩm không quá một bản trong trường hợp nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cá nhân, không nhằm mục đích thương mại.

Tuy nhiên, sự sao chép đó không được làm phương mại tới quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu quyền tác giả.

co-duoc-trich-dan-tai-lieu-trong-sach-bao-lam-noi-dung-giang-dayco-duoc-trich-dan-tai-lieu-trong-sach-bao-lam-noi-dung-giang-day

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, việc bạn sử dụng tài liệu, hình ảnh trong các tác phẩm không quá một bản để phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập thì không phải xin phép và trả tiền nhuận bút cho tác giả. Tuy nhiên, nếu việc sao chép lại và bán cho các sinh viên khác là hành vi thương mại, không thuộc trường hợp quy định tại Điều 25 Luật sở hữu trí tuệ 2009 sửa đổi, bổ sung và vi phạm quyền tác giả.

Về nguyên tắc, tác giả được bảo hộ quyền sao chép trong suốt thời hạn bảo hộ. nếu sao chép tác phẩm mà không được sự cho phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thì bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả, tùy vào mức độ xâm phạm mà áp dụng các chế tài. Tuy nhiên, để cân bằng quyền lợi giữa chủ sở hữu quyền tác giả và lợi ích công cộng, pháp luật đã quy định những giới hạn quyền tác giả.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

 Quy định về đăng ký quyền tác giả và quyền liên quan

– Chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng quyền tác giả và quyền liên quan

– Chuyển nhượng quyền tác giả và quyền liên quan

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

 Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com