Con thương binh làm chứng minh thư có mất lệ phí không?

Con thương binh làm chứng minh thư có mất lệ phí không? Lệ phí cấp chứng minh thư nhân dân. Thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân.

Con-thuong-binh-lam-chung-minh-thu-co-mat-le-phi-khongCon-thuong-binh-lam-chung-minh-thu-co-mat-le-phi-khongCon thương binh làm chứng minh thư có mất lệ phí không? Lệ phí cấp chứng minh thư nhân dân. Thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group, em năm nay 17 tuổi ở Nghệ An. Bố em là thương binh hạng 2/4 sức khỏe yếu và mẹ em cũng hay ốm đau. Em đang có ý định đi làm chứng minh thư nhân dân vì em muốn cố gắng thi đại học và cũng là đến độ tuổi phải làm chứng minh thư nhân dân. Theo em được biết nếu là con của thương binh khi đi làm chứng minh thư sẽ không bị thu một khoản phí nào cả. Như vậy có đúng không ạ! Mong LVN Group tư vấn ạ!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Mỗi cá nhân đều phải làm thủ tục xin cấp chứng minh thư nhân dân khi đủ 14 tuổi trở lên. Theo đó bạn cũng cần phải làm thủ tục xin cấp chứng minh thư nhân dân.

Bạn đang ở Nghệ an, năm nay bạn 17 tuổi và bạn đang thắc mắc là nếu bạn thuộc đối tượng con thương bịnh thì có được miễn lệ phí khi làm thủ tục cấp hay không? Để giải quyết vấn đề này, theo quy định của Quyết định số 54/2015/QĐ-UBND ngày 09 tháng 09 năm 2015 có đưa ra nội dung pháp lý như sau:

“Điều 3. Lệ phí chứng minh nhân dân

1. Lệ phí chứng minh nhân dân là khoản thu đối với người được cơ quan Công an cấp đổi hoặc cấp lại chứng minh nhân dân.

Con-thuong-binh-lam-chung-minh-thu-co-mat-le-phi-khonCon-thuong-binh-lam-chung-minh-thu-co-mat-le-phi-khon

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

2. Các trường hợp không thu lệ phí chứng minh nhân dân:

a) Bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sỹ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ;

b) Thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh;

c) Công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc.”

Với những điều kiện hiện tại, nếu bạn đi làm chứng minh thư nhân dân bạn hoàn toàn không phải nộp khoản phí này. Khi làm thủ tục bạn phải kèm theo các giấy tờ chứng minh bạn thuộc đối tượng không thu lệ phí cấp chứng minh nhân dân.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com