Công an xã có được xử phạt giao thông trên đường quốc lộ?

Công an xã có được xử lý vi phạm giao thông trên đoạn đường quốc lộ không? Thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông của công an xã.

Cong-an-xa-co-duoc-xu-phat-giao-thong-tren-duong-quoc-loCong-an-xa-co-duoc-xu-phat-giao-thong-tren-duong-quoc-loCông an xã có được xử lý vi phạm giao thông trên đoạn đường quốc lộ không? Thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông của công an xã.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi đang tham gia giao thông ở đường quốc lộ, khu đường này là đường quốc lộ nên không có rẽ xuống đường dưới, tôi đã đi ngược chiều lại một đoạn, khi đi ngược chiều thì tôi bị công an xã bắt. Lúc đó không có cảnh sát giao thông mà chỉ có 3 đồng chí công an xã, họ tịch thu xe, giấy tờ xe của tôi đem về xã để xử phạt, LVN Group cho tôi hỏi, hành vi của tôi là đi sai nhưng việc công an xã bắt ở đường quốc lộ thì có chính xác không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ thực hiện trong những trường hợp cần thiết và do người có thẩm quyền quyết định bằng văn bản.

Trong trường hợp bạn gặp phải, công an xã thực hiện tuần tra, xử phạt tại khu đường quốc lộ, đặc biệt không có sự phối hợp cùng với bên phía cơ quan cảnh sát giao thông. Vậy việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, khu vực đường quốc lộ đã chính xác hay chưa?

Theo quy định của Nghị định 27/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 03 năm 2010 nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông đường bộ, các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã:

+ Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

+  Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng;

+  Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong Kế hoạch đã được phê duyệt.

Ngoài ra, tại Thông tư số 47/2011/TT-BCA ngày 02 tháng 07 năm 2011cũng có quy định về nhiệm vụ của lực lượng công an xã như sau:

“Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

1. Bố trí lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông theo kế hoạch.

2. Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch.

3. Trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cong-an-xa-co-duoc-xu-phat-giao-thong-tren-duong-quoc-loCong-an-xa-co-duoc-xu-phat-giao-thong-tren-duong-quoc-lo

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.”

Như vậy, về nguyên tắc phải đảm bảo tất cả điều kiện từ bên phía cơ quan có thẩm quyền trước. Tiếp đó xem xét thẩm quyền có đủ điều kiện để xử phạt hay không? Đặc biệt, bạn đi ngược chiều tại đường quốc lộ, việc công an xã bắt, giữ xử phạt thì không đúng thẩm quyền. Thẩm quyền này thuộc về cảnh sát giao thông.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Công an xã có quyền xử phạt đối với hành vi chở hàng cồng kềnh không?

– Xử phạt hành chính với hành vi xâm phạm trật tự công cộng

– Đánh bài ghi điểm, uống nước bị công an xã bắt xử phạt như thế nào?

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

– Tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài về giao thông

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com