Công an xã có quyền phạt vi phạm giao thông không?

Công an xã có quyền phạt vi phạm giao thông không? Không đội mũ bảo hiểm thì công an xã có quyền yêu cầu dừng xe và xử phạt không?

Công an xã có quyền phạt vi phạm giao thông không? Không đội mũ bảo hiểm thì công an xã có quyền yêu cầu dừng xe và xử phạt không?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi điều kiển xe máy ở quê. Vì chỉ đi một đoạn đường ngắn lại là ngày Tết lên tôi không đội mũ bảo hiểm. Công an xã đã yêu cầu tôi xuống xe và tiến hành xử phạt. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát giao thông không hề có mặt tại đó. Xin hỏi: Công an xã có quyền xử phạt tôi hay không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 27/2010/NĐ-CP thì: “Nghị định này quy định về việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.”

Điều 8 Nghị định 27/2010/NĐ-CP có quy định về cơ chế phối hợp giữa các lực lượng cảnh sát khác và Công an xã với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:

“1. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ cùng Cảnh sát giao thông đường bộ phải thực hiện đúng Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chịu sự kiểm tra, giám sát của Cảnh sát giao thông đường bộ, nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì Cảnh sát giao thông đường bộ xử phạt vi phạm hành chính những hành vi vi phạm thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

2. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng thì phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thường xuyên thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ về việc tuần tra, kiểm soát của mình, nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thôngđường bộ. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của mình thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong một số trường hợp cần thiết, lực lượng Công an xã có thể được huy động trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông của địa bàn xã. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát của mình nếu phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì họ có quyền xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc thẩm quyền của họ. Trong trường hợp này, bạn đã có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông cụ thể đó là hành vi không đội mũ bảo hiểm. Theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA thì một trong các nhiệm vụ của Công an xã đó là:

“Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.”

Cong-an-xa-co-quyen-phat-nguoi-vi-pham-giao-thong-khong.jpgCong-an-xa-co-quyen-phat-nguoi-vi-pham-giao-thong-khong.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Theo quy định trên có thể thấy một trong các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực gia thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của Công an xã đó là hành vi “điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm”. Trong trường hợp của bạn, hành vi điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm của bạn là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Công an xã có thẩm quyền xử phạt bạn trong trường hợp này. Như vậy, việc công an xã xử phạt bạn là hoàn toàn hợp pháp.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

– Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ

– Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm quy tắc giao thôngđường bộ

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Luật sư tư vấn luật trực tuyến qua điện thoại

–Tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài về giao thông

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com