Đền bù chi phí đào tạo đối với viên chức

Đền bù chi phí đào tạo đối với viên chức. Chấm dứt quá trình đào tạo vì lý do sức khỏe có phải đền bù chi phí đào tạo không?

Đền bù chi phí đào tạo đối với viên chức. Chấm dứt quá trình đào tạo vì lý do sức khỏe có phải đền bù chi phí đào tạo không?


Tóm tắt câu hỏi:

 Tôi đang công tác tại một trường đại học từ ngày 15/10/2004, trong thời gian này tôi được trường cử đi học Cao học không tập trung từ 09/2014 đến 12/2016 (trong thời gian này tôi phải dạy 40% giờ chuẩn).  Nay tôi có nguyện vọng xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe không thể tham gia công tác, tôi có làm đơn và được Ban giám hiệu đồng ý nhưng yêu cầu tôi phải nộp khoản đền bù kinh phí đào tạo, gồm: lương+các khoản theo lương +hỗ trợ kinh phí đào tạo trong thời gian tôi đi học. Cho tôi hỏi việc yêu cầu tôi đền bù và chi phí đền bù như vậy có đúng không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Thứ nhất về vấn đề yêu cầu bạn đền bù

Theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP có quy định về vấn đề đền bù chi phí đào tạo đối với viên chức được cử đi đào tạo trong nước và nước ngoài trong các trường hợp sau:

-Trong thời gian được cử đi đào tạo, viên chức tự ý bỏ học hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc;

-Viên chức hoàn thành khóa học nhưng không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp, chứng nhận kết quả học tập;

-Viên chức đã hoàn thành và được cấp bằng tốt nghiệp khóa học từ trình độ trung cấp trở lên nhưng chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này .

Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 15/2012/TT-BNV có quy định về các trường hợp viên chức không phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP bao gồm : 

– Viên chức không hoàn thành khóa học do ốm đau phải điều trị, có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Viên chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết phải thuyên chuyển công tác được cơ quan có thẩm quyền đồng ý;

– Đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với viên chức khi đơn vị buộc phải thu hẹp quy mô, không còn vị trí việc làm hoặc chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Vì bạn không nói rõ lý do sức khỏe của bạn trong trường hợp này là gì nên có thể chia ra hai trường hợp sau:

Thứ nhất, nếu bạn ốm đau bình thường, không phải điều trị cũng như không có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền về tình trạng sức khỏe của bạn thì việc Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu bạn phải đền bù chi phí đào tạo là hoàn toàn hợp pháp theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP.

Thứ hai, nếu bạn ốm đau phải điều trị và có xác nhận về tình trạng ốm đau của cơ sở y tế có thẩm quyền thì việc Ban giám hiệu yêu cầu bạn phải đền bù chi hí đào tạo là không hợp pháp theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 15/2012/TT-BNV.

Thứ hai về các khoản đền bù:

Theo quy định khoản 1 Điều 17 Thông tư 15/2012/TT-BNV thì các chi phí đền bù bao gồm:

“Chi phí đền bù bao gồm học phí và tất cả các khoản chi khác phục vụ cho khóa học, không tính lương và các khoản phụ cấp nếu có.”

Den-bu-chi-phi-dao-tao-doi-voi-vien-chucDen-bu-chi-phi-dao-tao-doi-voi-vien-chuc

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, các chi phí mà Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu đền bù bao gồm: lương, các khoản theo lương và hỗ trợ kinh phí đào tạo trong thời gian bạn đi học là không hợp pháp. Nếu trường hợp bạn phải đền bù chi phí đào tạo trên thì bạn chỉ phải đền bù về học phí và tất cả các khoản chi phí khác phục vụ cho khóa học mà không đền bù tiền lương và các khoản phụ cấp nếu có.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Chi trả phụ cấp đứng lớp với giáo viên dạy hợp đồng

– Giáo viên nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

– Chế độ phụ cấp ưu đãi của giáo viên dạy nghề

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật lao động miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com