Điều khiển xe không bằng lái xử phạt thế nào?

Điều khiển xe không bằng lái xử phạt thế nào? Được phép đứng tên trên giấy đăng ký xe nhưng vẫn bị xử phạt vi phạm giao thông.

dieu-khien-xe-khong-bang-lai-bi-xu-phat-the-nao (1).jpgdieu-khien-xe-khong-bang-lai-bi-xu-phat-the-nao (1).jpgĐiều khiển xe không bằng lái xử phạt thế nào? Được phép đứng tên trên giấy đăng ký xe nhưng vẫn bị xử phạt vi phạm giao thông.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Em hiện nay học lớp 10, sinh năm 2000. Vừa cuối tháng trước em đã được bố mẹ mua cho xe máy và cũng được đứng tên chiếc xe đó. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, mặc dù đã chấp hành đầy đủ quy định về giao thông đường bộ nhưng khi bị công an kiểm tra, em vẫn bị xử phạt? Vậy LVN Group có thể cho em biết lý do vì sao không ạ? Xin cám ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Điều 7, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4 tháng 4 năm 2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì hồ sơ đăng ký xe bao gồm Giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe, giấy tờ xe. Mà theo Khoản 2, Điều 9, Thông tư 15/2014/TT-BCA thì giấy tờ của chủ xe bao gồm là Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu. Như vậy, hiện nay, việc đăng ký xe không còn quy định độ tuổi của chủ xe, nhưng buộc phải xuất trình chứng minh thư, tức là nếu bạn đủ độ tuổi được cấp chứng minh thư là 15 tuổi thì bạn đượ phép đăng ký xe.

dieu-khien-xe-khong-bang-lai-bi-xu-phat-the-nao (1).jpgdieu-khien-xe-khong-bang-lai-bi-xu-phat-the-nao (1).jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Tuy nhiên, việc bạn được phép đăng ký xe không đồng nghĩa với việc bạn được phép điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông. Bởi chỉ những người từ đủ 18 tuổi trở lên, mới được phép điều khiển xe mô tô có dung tích từ 50 cm3 khối trở lên (Điểm b, Khoản 1, Điều 60, Luật Giao thông đường bộ 2008). Như vậy, trong trường hợp này của bạn thì hiện tại, bạn chưa đủ 18 tuổi, nên bạn chỉ được phép điều khiển các loại xe mô tô có dung tích dưới 50 cm3 (Điểm a, Khoản 1, Điều 60, Luật Giao thông đường bộ 2008). Vì vậy, mặc dù bạn đã được phép đăng ký xe, nhưng nếu bạn điều khiển xe mô tô có dung tích 50 cm3 trở lên thì bạn vẫn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền với mức phạt từ 100.000 đến 400.000 đồng theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 21, Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com