Điều kiện để người nước ngoài đăng ký thường trú

Điều kiện để người nước ngoài đăng ký thường trú. Cần tạm trú bao lâu để người nước ngoài được đăng ký thường trú?

Dieu-kien-de-nguoi-nuoc-ngoai-dang-ky-thuong-tru.jpgDieu-kien-de-nguoi-nuoc-ngoai-dang-ky-thuong-tru.jpgĐiều kiện để người nước ngoài đăng ký thường trú. Cần tạm trú bao lâu để người nước ngoài được đăng ký thường trú?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi mới gửi hồ sơ lên bên cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục xin thường trú (có vợ bên Việt Nam). Khi nộp lên có hai vấn đề mà bên công an quản lý xuất nhập cảnh đưa ra là thời hạn tạm trú và lý lịch tư pháp. Tuy nhiên bên tôi đã làm đủ giấy tờ nhưng công an vẫn trả lời là không đúng về nơi tạm trú trong khi người này đã tạm trú ở Việt Nam 6 năm rồi? Mong LVN Group tư vấn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014. Người nước ngoài chỉ được phép đăng ký thường trú trong bốn trường hợp cụ thể như sau:

+ Người nước ngoài có công lao, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam được nhà nước Việt Nam tặng huân chương hoặc danh hiệu vinh dự nhà nước.

+ Người nước ngoài là nhà khoa học, chuyên gia đang tạm trú tại Việt Nam.

+ Người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh.

+ Người không quốc tịch đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ năm 2000 trở về trước.

Nếu thuộc một trong những điệu kiện trên thì cá nhân đăng ký thường trú phải đảm bảo them những điều kiện sau khi tiến hành đăng ký thường trú.

Thứ nhất: Người nước ngoài được xét cho thường trú nếu có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

Thứ hai: Người nước ngoài là nhà khoa học, chuyên gia này phải được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên môn của người đó đề nghị.

Thứ ba:  Người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên.

Về điều kiện tạm trú bạn còn phải tuân thủ theo quy định tại Thông tư 31/2015/TT-BCA “Điều 5. Giải quyết thường trú 

2. Xác định thời gian đã tạm trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài xin thường trú: 

Dieu-kien-de-nguoi-nuoc-ngoai-dang-ky-thuong-tru.jpgDieu-kien-de-nguoi-nuoc-ngoai-dang-ky-thuong-tru.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

a) Người nước ngoài đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên theo quy định tại khoản 3 Điều 40 của Luật được xác định trên cơ sở dấu kiểm chứng nhập cảnh, dấu kiểm chứng xuất cảnh được cấp tại cửa khẩu có tổng thời gian tạm trú tại Việt Nam từ 03 năm trở lên trong 04 năm gần nhất tính đến ngày nộp hồ sơ xin thường trú.”

Bên công an yêu cầu về thời gian tạm trú tại Việt Nam thì bạn phải đưa ra được những nội dung theo quy định trên, khi đó bên công an sẽ giải quyết cho bạn.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com