Điều kiện hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ

Điều kiện hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Người thờ cúng khác nơi đăng ký thường trú với Liệt sĩ thì có được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ không?

Điều kiện hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Người thờ cúng khác nơi đăng ký thường trú với Liệt sĩ thì có được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ không?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có bác là liệt sỹ lúc chưa có gia đình. Trước khi ông bà tôi còn sống thì ông bà tôi là người thờ cúng bác tôi. Sau khi ông bà mất đi thì cậu tôi ( em trai duy nhất của liệt sỹ) là người đứng lên thờ cúng. Sau khi cậu mất tuy vẫn có vợ nhưng vì một số lý do mà cậu ủy quyền cho con trai cậu là người tiếp tục thờ cúng bác chứ ko phải là vợ cậu thờ cúng liệt sỹ. Vậy cho tôi xin hỏi nếu con trai cậu tôi không có hộ khẩu tại xã của liệt sỹ thì con trai cậu có được hưởng các chính sách thờ cúng liệt sỹ do nhà nước quy định hay không. Xin cảm ơn LVN Group?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 31/2013/NĐ-CP

– Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH

2. Giải quyết vấn đề:

– Căn cứ Điều 21 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng như sau:

“Điều 21. Trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

1. Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.

2. Hồ sơ hưởng trợ cấp:

a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng;

b) Biên bản ủy quyền;

c) Hồ sơ liệt sĩ;

d) Quyết định trợ cấp thờ cúng của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.”

Trong trường hợp bác của bạn không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng. Cụ thể, con của cậu bạn được ủy quyền thờ cúng bác bạn thì sau khi làm đầy đủ hồ sơ, thủ tục sẽ được hưởng trợ cấp thờ cúng.

– Căn cứ Điều 10 và Điều 11 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân như sau:

“Điều 10. Hồ sơ hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 

Liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng lập hồ sơ như sau: 

1. Đơn đề nghị (Mẫu LS7). 

2. Biên bản ủy quyền (Mẫu UQ). 

3. Hồ sơ liệt sĩ. 

4. Quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ (Mẫu LS8). “

Dieu-kien-huong-che-do-tho-cung-liet-siDieu-kien-huong-che-do-tho-cung-liet-si

>>> LVN Group tư vấn pháp luật điều kiện hưởng thờ cúng liệt sỹ: 1900.0191

“Điều 11. Thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 

1. Người thờ cúng liệt sĩ có trách nhiệm lập và gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú: 

a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; 

b) Biên bản ủy quyền (Mẫu UQ). 

2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. 

3. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. 

4. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu hồ sơ gốc của liệt sĩ đang quản lý, ra quyết định trợ cấp thờ cúng. 

Trường hợp hồ sơ gốc của liệt sĩ do địa phương khác quản lý thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị di chuyển hồ sơ gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ. 

5. Trường hợp người thờ cúng liệt sĩ chết hoặc không tiếp tục thờ cúng liệt sĩ thì cá nhân khác được gia đình, họ tộc của liệt sĩ ủy quyền thờ cúng liệt sĩ thực hiện thủ tục theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”

Người thờ cúng liệt sĩ có trách nhiệm lập và gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú, như vậy đối với trường hợp này, người con ở nơi đăng ký hộ khẩu thường trú khác với nơi có hồ sơ gốc của Liệt sĩ thì phải làm thủ tục di chuyển hồ sơ theo Điều 49 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH như sau:

1. Điều kiện di chuyển hồ sơ.

a) Người có công hoặc người thờ cúng liệt sĩ thay đổi nơi cư trú;

b) Thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng khi thay đổi nơi cư trú được di chuyển hồ sơ gốc về nơi cư trú mới nêu tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc không còn thân nhân khác hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Trường hợp tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc còn thân nhân khác của người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng thì thực hiện di chuyển bản sao hồ sơ.

2. Hồ sơ di chuyển.

a) Đơn đề nghị di chuyển hồ sơ (Mẫu HS6);

b) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú dài hạn;

c) Phiếu báo di chuyển hồ sơ (Mẫu HS7);

d) Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi.

3. Thủ tục di chuyển

a) Nơi đi:

Cá nhân làm đơn đề nghị di chuyển hồ sơ gửi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ kèm theo bản sao hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đơn có trách nhiệm kiểm tra, hoàn tất hồ sơ di chuyển và gửi bảo đảm qua đường bưu điện đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi cá nhân cư trú; gửi 01 phiếu báo di chuyển hồ sơ về Cục Người có công để theo dõi, quản lý: gửi 01 phiếu báo di chuyển cho cá nhân để biết.

b) Nơi đến:

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:

Thông báo đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đi.

Kiểm tra hồ sơ tiếp nhận, nếu hồ sơ đúng quy định thì đăng ký quản lý đối tượng và thực hiện tiếp các chế độ ưu đãi theo quy định.

Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định thì chuyển trả lại hồ sơ kèm công văn nêu rõ lý do chưa tiếp nhận, yêu cầu nơi chuyển hồ sơ kiểm tra, bổ sung.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com