Điều kiện liên kết đào tạo cao đẳng nghề với cơ sở dạy nghề nước ngoài

Điều kiện liên kết đào tạo cao đẳng nghề với cơ sở dạy nghề nước ngoài được quy định cụ thể tại Nghị định số 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

dieu-kien-lien-ket-dao-tao-nghe-trinh-do-cao-dang-voi-co-so-day-nghe-cua-nuoc-ngoai-co-day-nghe-co-von-dau-tu-nuoc-ngoaidieu-kien-lien-ket-dao-tao-nghe-trinh-do-cao-dang-voi-co-so-day-nghe-cua-nuoc-ngoai-co-day-nghe-co-von-dau-tu-nuoc-ngoaiĐiều kiện liên kết đào tạo cao đẳng nghề với cơ sở dạy nghề nước ngoài được quy định cụ thể tại Nghị định số 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ.


Trong nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh, mô hình đào tạo nghề đã có sự lien kết đào tạo với các cơ sở dạy nghề của nước ngoài, cơ sở dạy nghề có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để liên kết đào tạo nghề trình độ cao đẳng với cơ sở dạy nghề của nước ngoài, cơ sở dạy nghề có vốn đầu tư nước ngoài cần có những điều kiện nhất định được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật.

1.Cơ sở pháp lý.

+Luật giáo dục nghề nghiệp năm 2014;

+ Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26 tháng 9 năm 2013 quy định về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục;

– Thông tư số 23/2013/TT-BLĐTBXH ngày 16 tháng  10 năm 2013 hướng dẫn một số điều về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực dạy nghề của Nghị định 73/2012/NĐ-CP ngày 26 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

2. Nội dung.

Điều kiện liên kết đào tạo nghề trình độ cao đẳng với cơ sở dạy nghề của nước ngoài, cơ sở dạy nghề có vốn đầu tư nước ngoài:

a) Đội ngũ nhà giáo.

 +Giáo viên dạy lý thuyết ít nhất phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm kỹ thuật, hoặc bằng tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành giảng dạy và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương;

 +Giáo viên dạy thực hành ít nhất phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc tương đương, hoặc là nghệ nhân, người có tay nghề cao và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc tương đương.

b)Cơ sở vật chất, thiết bị.

+ Cơ sở vật chất, thiết bị sử dụng trong liên kết đào tạo phải phù hợp với yêu cầu của ngành, nghề đào tạo, không làm ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo chung của cơ sở giáo dục Việt Nam và bao gồm: Phòng học, phòng làm việc giáo viên, phòng máy tính, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện và các trang thiết bị cần thiết khác. Diện tích trung bình dùng trong giảng dạy, học tập ít nhất là 05 m2/sinh viên.

+ Cơ sở giáo dục thực hiện liên kết đào tạo phải cung cấp đầy đủ giáo trình, tài liệu học tập phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

c) Chương trình, quy mô đào tạo, ngôn ngữ giảng dạy.

+. Chương trình đào tạo của nước ngoài thực hiện tại Việt Nam phải là chương trình đã được kiểm định chất lượng ở nước ngoài hoặc là chương trình của cơ sở giáo dục đã được tổ chức kiểm định chất lượng hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng.

+. Chương trình phải thể hiện: tên nghề đào tạo; cấp trình độ đào tạo hoặc tính tương đương với trình độ đào tạo nghề trong hệ thống dạy nghề của Việt Nam; mục tiêu đào tạo; thời gian và phân bổ thời gian đào tạo; danh mục các môn học, mô đun; chương trình đào tạo chi tiết các môn học, mô đun; điều kiện thực hiện chương trình… Chương trình dạy nghề phải phân định rõ thời gian học lý thuyết, thời gian học thực hành; trong đó thời gian học thực hành tối thiểu bằng 60% tổng thời gian thực học.

dieu-kien-lien-ket-dao-tao-nghe-trinh-do-cao-dang-voi-co-so-day-nghe-cua-nuoc-ngoai-co-day-nghe-co-von-dau-tu-nuoc-ngoaidieu-kien-lien-ket-dao-tao-nghe-trinh-do-cao-dang-voi-co-so-day-nghe-cua-nuoc-ngoai-co-day-nghe-co-von-dau-tu-nuoc-ngoai

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

+ Quy mô đào tạo của chương trình liên kết được xác định căn cứ các điều kiện đảm bảo chất lượng chương trình: Cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thí nghiệm, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Các điều kiện này không được trùng với các điều kiện đã được sử dụng để tính toán chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở giáo dục. Cơ sở giáo dục Việt Nam và cơ sở giáo dục nước ngoài đề xuất quy mô đào tạo trong Đề án liên kết đào tạo, trình các cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 16 của Nghị định số 73/2012/NĐ-CP phê duyệt.

+ Ngôn ngữ sử dụng để giảng dạy các môn chuyên ngành trong liên kết đào tạo để cấp văn bằng của nước ngoài là ngoại ngữ, không giảng dạy bằng tiếng Việt hoặc thông qua phiên dịch; có thể giảng dạy thông qua phiên dịch đối với các chương trình liên kết đào tạo để cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

d) Đối tượng tuyển sinh.

Đối tượng tuyển sinh vào học tại các chương trình liên kết đào tạo nghề để cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Trường hợp cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ nghề của cơ sở dạy nghề Việt Nam thì phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về quy chế tuyển sinh học nghề đối với các trình độ sơ cấp nghề, trung cấp nghề, cao đẳng nghề.

+ Trường hợp cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ nghề của cơ sở dạy nghề nước ngoài thì phải tuân thủ quy định về điều kiện tiếp nhận vào học theo từng trình độ của cơ sở dạy nghề nước ngoài. Các điều kiện này phải tương ứng với điều kiện tiếp nhận của cơ sở giáo dục nước ngoài quy định tại nước sở tại và được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chấp thuận.

+Trường hợp đồng thời cấp văn bằng của cơ sở dạy nghề Việt Nam và bằng tốt nghiệp, chứng chỉ nghề của cơ sở dạy nghề nước ngoài thì đối tượng tuyển sinh phải đáp ứng quy định tại hai điểm trên.

e)  Trình độ ngoại ngữ.

Đối tượng tuyển sinh ít nhất phải có trình độ B1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về năng lực ngoại ngữ hoặc tương đương.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com