Điều kiện, thủ tục thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh

Điều kiện, thủ tục thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh. Thẩm quyền thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh.

dieu-kien-thu-tuc-thanh-lap-trung-tam-giao-duc-an-ninh-quoc-phongdieu-kien-thu-tuc-thanh-lap-trung-tam-giao-duc-an-ninh-quoc-phongĐiều kiện, thủ tục thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh. Thẩm quyền thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Tôi hiện đang là một cựu chiến binh, sinh sống tại ngoại thành Thủ đô Hà Nội. Hiện nay, tình hình an ninh khu vực đang có diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy, tôi rất quan tâm đến hoạt động giáo dục quốc phòng, an ninh trong các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học ở nước ta. LVN Group có thể cho tôi biết, điều kiện và trình tự thành lập các trung tâm giáo dục quốc phòng hiện nay ở nước ta như thế nào? Xin cám ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Điều 2, Thông tư liên tịch 123/2015/TTLT-BQP-BGDĐT- BLĐTBXH ngày 5 tháng 11 năm 2015 của liên Bộ: Quốc phòng, Giáo dục & Đào tạo, Lao động, Thương binh & Xã hội (có hiệu lực từ ngày 20 tháng 12 năm 2015) thì trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh là đơn vị sự nghiệp công lập, có tư cách pháp nhân và tài khoản, con dấu riêng; có chức năng giáo dục quốc phòng và an ninh, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Để thành lập một trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh thì trung tâm đó phải thỏa mãn các điều kiện được ghi nhận tại khoản 2, Điều 1, Quyết định 161/2015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 1 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:

a) Phù hợp với hệ thống nhà trường quân đội, trường cao đẳng nghề, cơ sở giáo dục đại học;

b) Đối với các tỉnh biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa: Hằng năm, có từ 2.000 sinh viên trở lên, khu vực khác có từ 5.000 sinh viên trở lên vào học;

c) Có đất đai, cơ sở hạ tầng, giảng đường và cơ sở vật chất bảo đảm cho nhiệm vụ học tập, rèn luyện, sinh hoạt tập trung theo môi trường quân sự; có thao trường, bãi tập, trường bắn hoặc có điều kiện liên kết thực hiện môn học giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định;

d) Đội ngũ giảng viên cơ hữu đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn theo quy định của pháp luật và đội ngũ cán bộ quản lý để thực hiện nhiệm vụ.

dieu-kien-thu-tuc-thanh-lap-trung-tam-giao-duc-an-ninh-quoc-phongdieu-kien-thu-tuc-thanh-lap-trung-tam-giao-duc-an-ninh-quoc-phong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện trên thì nhà trường quân đội, trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học đề nghị thành lập trung tâm chuẩn bị hai (02) bộ hồ sơ để thành lập trung tâm theo quy định của Khoản 1, Điều 7, Thông tư liên tịch 123/2015/TTLT-BQP-BGDĐT-BLĐTBXH. Hồ sơ bao gồm:

a) Tờ trình thành lập trung tâm;

b) Đề án thành lập trung tâm gồm các nội dung chính sau: Tên trung tâm; địa điểm đặt trung tâm; sự cần thiết và cơ sở pháp lý về việc thành lập trung tâm; mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trung tâm; quy chế và các điều kiện cần thiết để trung tâm hoạt động.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập trung tâm thuộc nhà trường quân đội, Bộ Giáo dục & Đào tạo ra quyết định thành lập trung tâm thuộc trường cao đằng, cơ sở giáo dục đại học. Bộ trưởng các Bộ: Công Thương; Giao thông vận tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan quyết định thành lập trung tâm GDQPAN thuộc cơ sở giáo dục đại học theo quy hoạch của Quyết định 161/QĐ-TTg ngày 30 tháng 1 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thành lập trung tâm Giáo dục, Quốc phòng, An ninh thuộc cơ sở giáo dục đại học do tỉnh quản lý theo quy hoạch của Quyết định 161/QĐ-TTg ngày 30 tháng 1 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com