Gắn phù hiệu đối với xe ô tô vận tải người nội bộ

Gắn phù hiệu đối với xe ô tô vận tải người nội bộ. Doanh nghiệp vận tải người nội bộ dưới 16 chỗ ngồi có phải xin cấp phù hiệu không?

Gắn phù hiệu đối với xe ô tô vận tải người nội bộGắn phù hiệu đối với xe ô tô vận tải người nội bộGắn phù hiệu đối với xe ô tô vận tải người nội bộ. Doanh nghiệp vận tải người nội bộ dưới 16 chỗ ngồi có phải xin cấp phù hiệu không?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi vừa bị cơ quan cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm về hành vi không gắn phù hiệu cho xe ô tô. Xe của tôi là xe đưa đón nhân viên của công ty đi làm, xe có 15 chỗ ngồi. Tôi xin hỏi LVN Group là việc cảnh sát giao thông xử phạt tôi có đúng quy định của pháp luật không ạ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì xe của bạn được hiểu là xe thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải người nội bộ:

Vận tải người nội bộ là hoạt động vận tải do các đơn vị sử dụng loại xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở lên để định kỳ vận chuyển cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc học sinh, sinh viên của mình từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc học tập và ngược lại.

Điều 48 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về xe ô tô vận tải người nội bộ như sau:

Điều 48. Quy định về xe ô tô vận tải người nội bộ

Xe ô tô vận tải người nội bộ có sức chứa từ 16 chỗ ngồi trở lên phải đảm bảo các yêu cầu sau:

1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, xe ô tô vận tải người nội bộ phải có phù hiệu “XE NỘI BỘ” theo mẫu quy định tại Phụ lục 23 của Thông tư này.

2. Trên xe có trang bị dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy còn sử dụng được và còn hạn theo quy định.

3. Số lượng, chất lượng, cách bố trí ghế ngồi trong xe phải đảm bảo đúng theo thiết kế của xe.

Theo quy định trên, chỉ những xe ô tô vận tải người nội bộ có sức chứa từ 16 chỗ ngồi trở lên mới phải có phù hiệu “XE NỘI BỘ”.

Xe của bạn là xe ô tô vận tải có sức chứa 15 chỗ ngồi. Vì thế theo quy định trên, xe của bạn không cần phải có phù hiệu. Việc cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi không cấp phù hiệu cho xe là không đúng quy định của pháp luật.

Gắn phù hiệu đối với xe ô tô vận tải người nội bộGắn phù hiệu đối với xe ô tô vận tải người nội bộ

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Bạn có quyền tiến hành khiếu nại quyết đinh xử phạt trái pháp luật của cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo pháp luật tố tụng hành chính.

Khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 quy định:

“Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính”.

Như vậy, bạn có thể khiếu nại hành vi xử phạt không đúng pháp luật đến Phòng cảnh sát giao thông đã ra quyết định xử phạt bạn. Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày bạn nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính. Trình tự, thủ tục khiếu nại được thực hiện theo Luật Khiếu nại 2011.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Quy định về gắn phù hiệu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải

– Xử phạt những xe tải trên 10 tấn không gắn phù hiệu trước ngày 01/01/2016

– Hỏi về cấp phù hiệu xe đối với hộ kinh doanh

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com