Giải đáp thắc mắc về tuyển chọn công an nhân dân

Giải đáp thắc mắc về tuyển chọn công an nhân dân. Công dân được ưu tiên tuyển chọn nếu đáp ứng được tiêu chí ưu tiên của pháp luật.

Giải đáp thắc mắc về tuyển chọn công an nhân dân. Công dân được ưu tiên tuyển chọn nếu đáp ứng được tiêu chí ưu tiên của pháp luật.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi năm nay 26 tuổi, tôi có vài câu hỏi xin LVN Group giải đáp cho tôi về Nghị định 103/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật công an nhân dân tại chương II: Tuyển chọn công dân vào công an nhân dân. Tôi đã đọc qua nhưng tôi thấy quy định này chưa nêu rõ nên tôi có vài câu hỏi muốn hỏi LVN Group :

Điều 4: Tiêu chuẩn,điều kiện tuyển chọn công dân vào công an nhân dân thì cháu không thấy có quy định về độ tuổi vậy độ tuổi được quy định trong vòng bao nhiêu tuổi được tham gia ạ?

Điều 5: Ưu tiên tuyển chọn sinh viên,học sinh vào công an nhân dân chỉ thấy ghi là sinh viên, học sinh xuất sắc ở các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được ưu tiên vậy nhưng học sinh, sinh viên trung bình, khá và giỏi có được ưu tiên tuyển chọn không ạ?

Điều 6: Tuyển chọn, đào tạo công dân miền núi,vùng sâu,vùng xa biên giới,hải đảo vào công an nhân dân chỉ nói chung chung không ghi cụ thể về điều kiện tuyển chọn, điều kiện ưu tiên là gì. Vậy LVN Group có thể cho biết những điều kiện cũng như là những ưu tiên đó được không ạ ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Thứ nhất, quy định về độ tuổi được quy định tại Thông tư 11/VBHN-BCA :

Thông tư 11/VBHN-BCA quy định về tuyển chọn công dân vào công an nhân dân, điểm đ khoản 2 Điều 4 quy định như sau:

“đ) Tuổi đời

Tuổi đời từ 18 đến 30 (tính đến ngày quyết định tuyển chọn), các trường hợp tốt nghiệp đại học hệ chính quy hạng giỏi, xuất sắc, trình độ Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II có thể tuyển đến 35 tuổi, có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, trình độ Tiến sĩ có thể tuyển đến 45 tuổi, trường hợp đặc biệt có độ tuổi cao hơn do Bộ trưởng quyết định.”

Thứ hai, về ưu tiên tuyển chọn quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 11/VBHN-BCA :

“3. Ưu tiên tuyển chọn (theo thứ tự) vào Công an nhân dân các trường hợp sau:

a) Công dân có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ có chuyên môn đào đạo phù hợp với nhu cầu tuyển chọn, bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II.

b) Công dân tốt nghiệp hạng khá, giỏi, xuất sắc hệ chính quy ở bậc đào tạo đại học, cao đẳng; tốt nghiệp hạng giỏi, xuất sắc hệ chính quy ở bậc đào tạo trung cấp, sơ cấp có chuyên môn phù hợp với nhu cầu tuyển chọn.

c) Công dân là con đẻ của liệt sĩ, thương binh, bệnh binh Công an nhân dân.

d) Công dân cam kết tình nguyện công tác ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (từ 10 năm trở lên).

đ) Công dân là con đẻ của liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động.

e) Công dân là con đẻ của cán bộ Công an có thời gian công tác liên tục trong ngành Công an từ 15 năm trở lên.

g) Cán bộ, học sinh là người dân tộc thiểu số hoặc công dân khác đã có thời gian thường trú từ 10 năm liên tục trở lên ở miền núi, vùng cao, vùng xa, biên giới, hải đảo tình nguyện vào Công an nhân dân để phục vụ lâu dài tại các địa bàn đó.”

Như vậy, theo quy định tại khoản điểm b khoản 3 này quy định thì công dân tốt nghiệp hạng khá, giỏi hệ chính quy ở bậc đào tạo đại học, cao đẳng; tốt nghiệp hạng giỏi hệ chính quy ở bậc đào tạo trung cấp, sơ cấp có chuyên môn phù hợp với nhu cầu tuyển chọn thì vẫn được ưu tiên tuyển chọn. Ngoài ra công dân vẫn được ưu tiên tuyển chọn nếu phù hợp với các tiêu chí tại khoản 3 này.

giai-dap-thac-mac-ve-tuyen-chon-cong-an-nhan-dangiai-dap-thac-mac-ve-tuyen-chon-cong-an-nhan-dan

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Thứ 3, điều kiện tuyển chọn:

Theo Điều 6 Nghị định 103/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Tuyển chọn, đào tạo công dân ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vào Công an nhân dân

1. Để đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở các địa bàn chiến lược, hằng năm, Bộ Công an được ưu tiên tuyển chọn công dân người dân tộc thiểu số hoặc công dân khác có thời gian thường trú 10 năm liên tục trở lên ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có trình độ chuyên môn phù hợp vào Công an nhân dân.

2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể về tiêu chuẩn, trình tự tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng; chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Tài chính quy định và thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều này.”

Vấn đề điều kiện tuyển chọn: Trước hết công dân phải đáp ứng điều kiện tuyển chọn tại Điều 4 Nghị định 103/2015 NĐ-CP này. Việc công dân là người dân tộc thiểu số hoặc công dân khác có thời gian thường trú 10 năm liên tục trở lên ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có trình độ chuyên môn phù hợp vào Công an nhân dân là tiêu chí để xét ưu tiên vào công an nhân dân.

Việc ưu tiên tuyển chọn tức là khi có nhiều công dân đều đáp ứng điều kiện tuyển chọn vào công an nhân dân, nhưng chỉ tiêu lựa chọn chỉ còn lại ít. Như vậy, việc lựa chọn sẽ xét vào các tiêu chí ưu tiên.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Thủ tục tham dự tuyển chọn vào ngành Công an Nhân dân

– Tiêu chuẩn tuyển chọn công dân vào ngành công an nhân dân

– Thủ tục tuyển chọn cá nhân tham gia công an nhân dân mới nhất

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài

– LVN Group tư vấn pháp luật về các thủ tục hành chính qua tổng đài tư vấn pháp luật 1900.0191

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com