Giáo viên giảng dạy theo hợp đồng có được hưởng phụ cấp đứng lớp không?

Giáo viên giảng dạy theo hợp đồng có được hưởng phụ cấp đứng lớp không? Nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường trung học cơ sở có được phụ cấp đứng lớp không?

Giáo viên giảng dạy theo hợp đồng có được hưởng phụ cấp đứng lớp không? Nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường trung học cơ sở có được phụ cấp đứng lớp không?


Tóm tắt câu hỏi:

Bạn tôi là giáo viên có bằng cấp là Đại học sư phạm và được UBND thành phố Kon Tum hợp đồng 36 tháng giảng dạy tại trường THCS (Hiện giảng dạy đủ số tiết tiêu chuẩn/tuần theo quy định) hệ số lương hiện hưởng là 2.34. Trước đây thì được hưởng phụ cấp đứng lớp 30%. Nhưng nay Sở tài chính mới có văn bản yêu cầu các trường không được chi trả phụ cấp đứng lớp cho giáo viên hợp đồng như trên nữa. Vậy hướng dẫn của sở tài chính có đúng theo tinh thần của Thông tư liên tịch số 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC giữa Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện Quyết định số: 244/2005/QĐ-TTG của Thủ tướng về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg.

– Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC.

2. Giải quyết vấn đề:

Tại Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập có quy định như sau:

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

“1. Quyết định này quy định chế độ ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị – xã hội được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động.

2. Chế độ phụ cấp ưu đãi quy định tại Quyết định này không áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và cơ quan cơ yếu.”

Điều 2. Mức phụ cấp và cách tính

“1. Mức phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo được quy định như sau:

b) Mức phụ cấp 30% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở đồng bằng, thành phố, thị xã; trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề; các trung tâm bồi dưỡng chính trị của huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh;”

Ngoài ra tại Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg. ngày 06/10/2005 của thủ tướng chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập có quy định chi tiết như sau:

“1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

a) Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục công lập) được nhà nước cấp kinh phí hoạt động (bao gồm nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật);

b) Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập làm nhiệm vụ tổng phụ trách đội, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm;

giao-vien-giang-day-theo-hop-dong-co-duoc-phu-cap-dung-lop-khong.giao-vien-giang-day-theo-hop-dong-co-duoc-phu-cap-dung-lop-khong.

>>> LVN Group tư vấn đối tượng hưởng phụ cấp đứng lớp: 1900.0191

c) Cán bộ quản lý thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập, trực tiếp giảng dạy đủ số giờ theo quy định của cấp có thẩm quyền.”

II. MỨC PHỤ CẤP VÀ CÁCH TÍNH

1. Mức phụ cấp

“b) Mức phụ cấp 30% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở đồng bằng, thành phố, thị xã; trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề; các trung tâm bồi dưỡng chính trị của huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh;”

Theo thông tin bạn trình bày bạn của bạn là giáo viên giảng dạy tại trường THCS theo hợp đồng 36 tháng (Hiện giảng dạy đủ số tiết tiêu chuẩn/tuần theo quy định) hệ số lương hiện hưởng là 2,34. Trước đây bạn của bạn được hưởng phụ cấp đứng lớp 30%. Nay Sở tài chính có văn bản yêu cầu các trường không được chi trả phụ cấp đứng lớp cho giáo viên hợp đồng. Căn cứ theo thông tin bạn trình bày thì bạn của bạn là đối tượng được hưởng phụ cấp 30% theo Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC. Do đó, việc Sở tài chính có văn bản với nội dung yêu cầu các trường không được chi trả phụ cấp đứng lớp cho giáo viên hợp đồng là không đúng theo quy định tại Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg và Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com