Hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại

Xử phạt hành chính hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại quy định tại Nghị định 131/2013/NĐ-CP.

hanh-vi-su-dung-ban-ghi-am-ghi-hinh-da-cong-bo-nham-muc-dich-thuong-mai.jpghanh-vi-su-dung-ban-ghi-am-ghi-hinh-da-cong-bo-nham-muc-dich-thuong-mai.jpgXử phạt hành chính hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại quy định tại Nghị định 131/2013/NĐ-CP.


Bản ghi âm, ghi hình là một trong các đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả được bảo hộ theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ. Việc bảo hộ quyền liên quan đến quyền tác giả của tác giả thể hiện ở nhiều khía cạnh trong đó có việc tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả được hưởng quyền lợi vật chất khi bản ghi âm, ghi hình của mình được phân phối đến công chúng. 

Vì ý nghĩa cũng như giá trị của bản ghi âm, ghi hình nên trong thực tế nhiều cá nhân, tổ chức muốn sử dụng bản ghi âm, ghi hình nhằm mục đích thương mại, tìm kiếm lợi nhuận. Trong trường hợp này Luật sở hữu trí tuệ quy định, cá nhân, tổ chức sử dụng  trực tiếp hoặc gián tiếp bản ghi âm, ghi hình đã công bố trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; sử dụng bản ghi âm, ghi hình nhằm mục đích thương mại để thực hiện chương trình phát sóng có tài trợ, quảng cáo hoặc thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào tuy không phải xin phép nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao theo thỏa thuận với tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả. Nếu cá nhân, tổ chức không trả tiền nhuận bút, thù lao cho tác giả, chủ ở hữu tác giả thì sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại tại Điều 29 Nghị định 131/2013/NĐ-CP như sau:

Điều 29. Hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại trong nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, cửa hàng, siêu thị mà không trả tiền sử dụng cho chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan theo quy định.

 

hanh-vi-su-dung-ban-ghi-am-ghi-hinh-da-cong-bo-nham-muc-dich-thuong-mai.jpghanh-vi-su-dung-ban-ghi-am-ghi-hinh-da-cong-bo-nham-muc-dich-thuong-mai.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại để phát sóng mà không trả tiền sử dụng cho chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan theo quy định;

b) Sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại trong lĩnh vực hàng không, giao thông công cộng và các hoạt động kinh doanh thương mại khác mà không trả tiền sử dụng cho chủ sở hữu theo quy định.

3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình đã công bố nhằm mục đích thương mại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ bưu chính viễn thông, môi trường kỹ thuật số mà không trả tiền sử dụng cho chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan theo quy định.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc dỡ bỏ bản sao bản ghi âm, ghi hình dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số đối với hành vi quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com