Khi nào được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ?

Khi nào được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ? Chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ. Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thờ cũng liệt sỹ.

Khi nào được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ? Chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ. Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thờ cũng liệt sỹ.


Tóm tắt câu hỏi:

Ông nội tôi là liệt sĩ, quê Đồng Tháp. Ông có hai người con: 1 trai 1 gái. Ba tôi là anh, đi bộ đội tập kết ra Bắc. Sau giải phóng gia đình tôi sống tại TP. Hồ Chí Minh. Ông bà nội do ba tôi thờ cúng. Ba tôi có về quê làm hồ sơ gia đình liệt sỹ. “Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ” có ghi 02 người thân được hưởng các chế độ ưu đãi gia đình liệt sĩ, là ba và cô của tôi. Ngày 07/02/2007, ba tôi mất. Mẹ tôi tiếp tục việc thờ cúng ông bà nội và ba tôi. Kể từ khi ba tôi mất đến nay không còn chế độ gia đình liệt sỹ nữa… Xin cho tôi hỏi: Ba tôi mất rồi thì cô của tôi có được hưởng chế độ ưu đãi thân nhân liệt sĩ  không? Mẹ tôi vẫn thờ cúng thì có được hưởng chế độ thờ cúng hay không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Ba tôi mất rồi thì cô của tôi có được hưởng chế độ liệt sĩ không?

Theo quy định tại Điều 14 Pháp lệnh 26/2005/PL-UBTVQH11 được sửa đổi 2012 thì thân nhân của Liệt sĩ sẽ được hưởng chế độ ưu đãi được quy định tại Điều 14 Pháp lệnh này. Thân nhân liệt sĩ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh 26/2005/PL-UBTVQH11 được sửa đổi 2012 bao gồm:

a) Cha đẻ, mẹ đẻ;

b) Vợ hoặc chồng;

c) Con;

d) Người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ.”

Như vậy, thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi). Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.Như thông tin bạn cung cấp thì gia đình bạn đã được cấp Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trong Giấy chứng nhận đó có ghi  nhận 02 người được hưởng các chế độ ưu đãi gia đình liệt sĩ là ba và cô của bạn. Việc bố bạn mất sẽ không làm ảnh hưởng đến việc hưởng trợ chế độ ưu đãi thân nhân liệt sĩ của cô bạn. Bởi việc cô bạn được hưởng chế độ ưu đãi thân nhân liệt sĩ là từ ông nội bạn mà có. Cô bạn sẽ vẫn được hưởng chế độ ưu đãi thân nhân liệt sĩ theo quy định tại Điều 14 Pháp lệnh 26/2005/PL-UBTVQH11.

Mẹ tôi vẫn thờ cúng thì có được hưởng chế độ thờ cúng hay không?

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 31/2013/NĐ-CP có quy định về trợ cấp thờ cúng liệt sĩ như sau:

1. Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.

2. Hồ sơ hưởng trợ cấp:

a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng;

b) Biên bản ủy quyền;

c) Hồ sơ liệt sĩ;

d) Quyết định trợ cấp thờ cúng của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Khi-nao-duoc-huong-tro-cap-tho-cung-liet-siKhi-nao-duoc-huong-tro-cap-tho-cung-liet-si

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Chế độ hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Pháp lệnh 26/2005/PL-UBTVQH11 như sau:

 Trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo các mức thân nhân của một liệt sĩ, thân nhân của hai liệt sĩ, thân nhân của ba liệt sĩ trở lên đối với cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, con liệt sĩ dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng.”

Theo quy định nêu trên việc trợ cấp thờ cúng chỉ đặt ra trong trường hợp liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng. Trong trường hợp của gia đình bạn, bố bạn đã mất vì thế việc thờ cúng ông bà bạn được mẹ bạn thực hiện. Theo quy định trên, mẹ bạn sẽ được hưởng trợ cấp thờ cúng nếu cô của bạn không phải đối tượng được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng (cô bạn không dưới 18 tuổi cũng như không còn đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng). Còn nếu trong trường hợp cô của bạn chưa đủ 18 tuổi hoặc đã đủ 18 tuổi nhưng còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng thì trong trường hợp này cô bạn vẫn đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng vì thế mẹ bạn sẽ không được trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Người được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ

– Thương binh chết có được xác nhận là liệt sĩ

– Chế độ của thân nhân liệt sĩ

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com