Kiểm soát hoạt động của các tổ chức Đảng trong hành chính Nhà nước

Kiểm soát và phương thức kiểm soát hoạt động tổ chức Đảng trong hành chính nhà nước theo quy định của Hiến pháp 2013 và Điều lệ Đảng.

kiem-soat-hoat-dong-cua-cac-to-chuc-dang-trong-hanh-chinh-nha-nuockiem-soat-hoat-dong-cua-cac-to-chuc-dang-trong-hanh-chinh-nha-nuocKiểm soát và phương thức kiểm soát hoạt động tổ chức Đảng trong hành chính nhà nước theo quy định của Hiến pháp 2013 và Điều lệ Đảng.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group! Tôi muốn hỏi về chủ thể kiểm soát và phương thức kiểm soát của tổ chức Đảng đối với hành chính nhà nước là gì? Và tài liệu nào nói về vấn đề này. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất có thể. Xin cám ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 4, Hiến pháp 2013, Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình. Theo đó, nhìn nhận từ một góc độ tổng quát thì tổ chức Đảng các cấp sẽ chịu sự kiểm soát của các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, Đảng là một tổ chức chính trị đặc biệt, theo Khoản 1, Điều 4, Hiến pháp 2013, Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Vì vậy, việc kiểm soát tổ chức Đảng sẽ được thực hiện dựa trên cơ cấu tổ chức Đảng từ cấp Trung ương xuống cấp địa phương theo quy định tại khoản 6, Điều 9, Điều lệ Đảng. Bởi lẽ, về nguyên tắc, để một tổ chức có thể hoạt động một cách thống nhất thì đương nhiên, tổ chức cấp dưới phải tuân thủ, chấp hành những quyết định được ban hành bởi cấp trên. Nhưng do tính chất đặc biệt của một tổ chức chính trị, thì các tổ chức cấp dưới cũng có thể thực hiện việc giám sát tổ chức cấp trên (Khoản 3, Điều 9, Điều lệ Đảng).

kiem-soat-hoat-dong-cua-cac-to-chuc-dang-trong-hanh-chinh-nha-nuockiem-soat-hoat-dong-cua-cac-to-chuc-dang-trong-hanh-chinh-nha-nuoc

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 3, Điều 32, Chương VII, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam Việt Nam được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua vào ngày 19 tháng 1 năm 2011, Ủy ban Kiểm tra thực hiện việc giám sát cấp uỷ viên cùng cấp, cán bộ diện cấp uỷ cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp uỷ và đạo đức, lối sống theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

Vì vậy, từ đây, chúng ta có thể kết luận rằng, việc kiểm soát hoạt động của tổ chức Đảng đối với hành chính nhà nước được thực hiện bởi toàn thể các tầng lớp nhân dân, tổ chức Đảng cấp trên và cấp dưới, cũng như Ủy ban Kiểm tra cùng cấp của tổ chức Đảng đó thông qua việc giám sát trực tiếp những hoạt động, quyết định của tổ chức Đảng đó.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com