Mai táng phí cho người khuyết tật khi chết

Mai táng phí cho người khuyết tật khi chết. Đang hưởng chế độ của người khuyết tật nặng; khi mất có được hỗ trợ mai tang phí không?

Mai-tang-phi-cho-nguoi-khuyet-tat-khi-chetMai-tang-phi-cho-nguoi-khuyet-tat-khi-chetMai táng phí cho người khuyết tật khi chết. Đang hưởng chế độ của người khuyết tật nặng; khi mất có được hỗ trợ mai tang phí không?


Tóm tắt câu hỏi:

Mẹ tôi năm nay 52 tuổi, bị khuyết tật vận động. Trước khi mất mẹ tôi được hưởng chế độ của người khuyết tật nặng. Vậy LVN Group cho tôi hỏi khi mẹ tôi mất có được hỗ trợ mai tang phí không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Người khuyết tật nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc.

Theo quy định của Nghị định số 28/2012/NĐ-CP hệ số tính mức trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người khuyết tật sống tại hộ gia đình được quy định như sau:

+ Hệ số hai (2,0) đối với người khuyết tật đặc biệt nặng;

+ Hệ số hai phẩy năm (2,5) đối với người khuyết tật đặc biệt nặng là người cao tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng là trẻ em;

+ Hệ số một phẩy năm (1,5) đối với người khuyết tật nặng;

+ Hệ số hai (2,0) đối với người khuyết tật nặng là người cao tuổi, người khuyết tật nặng là trẻ em.

Người khuyết tật nêu trên đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, khi chết được hỗ trợ chi phí mai táng bằng mức hỗ trợ mai táng đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Trường hợp người khuyết tật thuộc diện hưởng các mức hỗ trợ chi phí mai táng khác nhau thì chỉ được hưởng một mức cao nhất.

Như vậy, mẹ bạn có được hưởng mai tang phí, hồ sơ hưởng mai tang phí bạn cần làm như sau:

Bước 1: Hồ sơ hỗ trợ chi phí mai táng

+ Đơn hoặc văn bản đề nghị của gia đình, cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức đứng ra tổ chức mai táng cho người khuyết tật;

+ Bản sao giấy chứng tử của người khuyết tật.

Mai-tang-phi-cho-nguoi-khuyet-tat-khi-chetMai-tang-phi-cho-nguoi-khuyet-tat-khi-chet

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Bước 2: Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng

+  Gia đình, cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức mai táng cho người khuyết tật làm hồ sơ gửi Ủy ban nhân dân cấp xã;

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội;

+ Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định hỗ trợ chi phí mai táng.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Điều kiện để người khuyết tật được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội

– Hệ số trợ cấp cho người bị khuyết tật nặng

– Xác nhận mức độ khuyết tật sau tai nạn giao thông

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật hôn nhân gia đình trực tuyến miễn phí qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com