Người có quyền thờ cúng liệt sĩ

Người có quyền thờ cúng liệt sĩ? Tranh chấp về người được hưởng trợ cấp dành cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Quy định về thờ cúng liệt sĩ.

Người có quyền thờ cúng liệt sĩ? Tranh chấp về người được hưởng trợ cấp dành cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Quy định về thờ cúng liệt sĩ.


Tóm tắt câu hỏi:

Cho tôi hỏi ba tôi có người cha ruột và anh ruột là liệt sĩ nhưng ba tôi không sống cùng bà nội tôi và bà nội ruột tôi thì sống với cô con gái út chồng sau. Trước khi nội ruột tôi chết thì bà nội ruột tôi thờ cúng 2 liệt sĩ đó là cha ruột và anh ruột của ba tôi cùng với 2 bằng tổ quốc ghi công. Sau này nội ruột tôi chết thì ba tôi đem 2 bằng tổ quốc ghi công đó về nhà ba tôi và thờ cúng. Trước đó, ba tôi để lại 1 bằng tổ quốc ghi công cho cô út tôi (chồng sau) thờ cúng anh của ba tôi và hằng năm được hưởng tiền thờ cúng đó. Vì nhiều chuyện xảy ra ba tôi đem luôn bằng tổ quốc ghi công của anh ruột ba tôi về để thờ cúng. Năm 2015, nội ruột tôi được nhà nước phong tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng thì ở địa phương trao cho ba tôi giữ cùng với nhận số tiền tuất một lần nhưng cô út (chồng sau) không bằng lòng và kiện ba tôi. Vậy cho tôi hỏi:

Ba tôi có quyền thờ cúng 2 liệt sĩ đó là anh ruột và cha ruột của mình không?

Cô út tôi kiện ba tôi  là đúng hay sai?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Về vấn đề ba bạn có quyền thờ cúng 2 liệt sĩ là cha và anh ruột không?

Theo như trường hợp của bạn, gia đình bạn có 2 liệt sĩ là ông nội bạn và anh trai của bố bạn. Do bà nội đã mất nên không còn người được hưởng trợ cấp tiền tuất hang tháng nhưng người thờ cúng sẽ được hưởng tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

Theo Điều 21  của Nghị định 31/2013/NĐ-CP Hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng:

“Điều 21. Trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

1. Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.

2. Hồ sơ hưởng trợ cấp:

a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng;

b) Biên bản ủy quyền;

c) Hồ sơ liệt sĩ;

d) Quyết định trợ cấp thờ cúng của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.”

Theo Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30-7-2014 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng quy định như sau:

“Trường hợp liệt sĩ có nhiều con thì người thờ cúng liệt sĩ là một người con được những người con còn lại ủy quyền; nếu liệt sĩ chỉ có một con hoặc chỉ còn một con còn sống thì không phải lập biên bản ủy quyền.

Trường hợp liệt sĩ không có hoặc không còn con hoặc có một con duy nhất nhưng người con đó bị hạn chế năng lực hành vi, mất năng lực hành vi, cư trú ở nước ngoài hoặc không xác định được nơi cư trú thì người thờ cúng là người được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ ủy quyền.”

Với trường hợp liệt sĩ là ông nội bạn: Vì ông bà nội bạn còn 2 con là bố bạn và cô út nên các con của ông bạn thì  được hưởng trợ cấp thờ cúng hằng năm. Tuy nhiên, pháp luật không quy định cụ thể là con cả, con thứ hai hay con út có quyền mà chỉ quy định chung chung mà phải phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các con. Vì thế, cả cha bạn và cô út phải thỏa thuận về quyền được thờ cúng cha.

Với trường hợp liệt sĩ là anh trai của bố bạn: Do anh trai của bố bạn chưa có con thì người thờ cúng liệt sĩ sẽ phải được gia đình hoặc họ tộc ủy quyền theo văn bản ủy quyền. Nếu có được sự ủy quyền thì bố bạn hoàn toàn được quyền thờ cúng liệt sĩ đó.

nguoi-co-quyen-tho-cung-liet-singuoi-co-quyen-tho-cung-liet-si

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

2. Về việc khởi kiện của cô bạn là đúng hay sai?

Theo Điều 4 Bộ luật tố tụng dân sự 2004:

Điều 4. Quyền yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

‘Cá nhân, cơ quan, tổ chức do Bộ luật này quy định có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác.”

Như vậy, khi cô bạn có bằng chứng, chứng cứ để chứng minh việc ba bạn được giữ danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và số tiền tuất một lần ảnh hưởng tới quyền lợi của cô bạn hay của người khác thì cô bạn hoàn toàn có thể khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu Tòa án giải quyết

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Hồ sơ hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

– Thờ cúng liệt sĩ, thừa kế tài sản của liệt sĩ

– Thủ tục hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật dân sự miễn phí

– Tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật đất đai miễn phí

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com