Nhập hộ khẩu theo diện cháu với ông bà

Nhập hộ khẩu theo diện cháu với ông bà. Cháu 18 tuổi, không có giấy tờ tùy thân, chỉ có giấy khai sinh thì có được đăng ký hộ khẩu không?

Nhập hộ khẩu theo diện cháu với ông bà. Cháu 18 tuổi, không có giấy tờ tùy thân, chỉ có giấy khai sinh thì có được đăng ký hộ khẩu không?


Tóm tắt câu hỏi:

Xin LVN Group tư vấn giúp: Cháu tôi năm nay 18 tuổi. Cha mẹ cháu ở với nhau không đăng ký kết hôn (không có giấy hôn thú). Mẹ cháu bị gia đình xóa tên trong hộ khẩu, hiện nay không biết đi đâu. Cháu hiện giờ chỉ có độc nhất là giấy khai sinh. Hiện cháu không có hộ khẩu thường trú. Không có giấy chứng minh nhân dân. Xin hỏi: Cháu muốn nhập hộ khẩu vào nhà ông bà nội được không (ông bà đồng ý bảo lãnh). Trình tự, thủ tục như thế nào ? Hiện cháu rất lông bông không có giấy tờ tùy thân. không đi làm đâu được. Xin LVN Group tư vấn giúp. Chân thành biết ơn và trân trọng. 

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 25 Luật cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định như sau:

“Điều 25. Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có người từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được cử một người trong hộ làm chủ hộ.

Những người ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu.

2. Nhiều hộ gia đình ở chung một chỗ ở hợp pháp thì mỗi hộ gia đình được cấp một sổ hộ khẩu.

3. Người không thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều này nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này và được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu đó.”

Như vậy, căn cứ vào đoạn 2 khoản 1 Điều 25 thì trường hợp nếu hiện tại cháu ruột đang ở chung với ông bà thì hoàn toàn có thể nhập hộ khẩu chung với ông bà.

Nếu hiện tại cháu không ở chung với ông bà nhưng sẽ về ở chung với ông bà và được chủ hộ cho phép nhập hộ khẩu thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu với ông bà.

nhap-ho-khau-theo-dien-chau-voi-ong-banhap-ho-khau-theo-dien-chau-voi-ong-ba

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Thủ tục nhập hộ khẩu được quy định như sau:

– Thẩm quyền:

+ Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

+  Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

– Hồ sơ:

+  Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

+ Giấy chuyển hộ khẩu;

+ Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

+ Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc Trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh sau: Giấy tờ chứng minh là người độc thân: xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc Giấy tờ để chứng minh mối quan hệ ông, bà nội, ngoại ( sổ hộ khẩu hoặc xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi cư trú). 

– Thời hạn: 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Tuy nhiên, khi làm phiếu thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu thì cần có xác nhận của cơ quan cơ quan công an đăng kí thường trú trước đây của cháu bác.  Mặc dù thông tin bác đưa ra cháu bác không có hộ khẩu thường trú nhưng bác có thể xem thông tin trong giấy khai sinh để biết xem có thông tin này hay không.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Nhập khẩu cho con về với mẹ

– Nhập hộ khẩu hai con vào gia đình em họ có được không?      

– Quy định về việc nhập vào hộ khẩu của người khác

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com