Phải làm gì khi mua phải xe máy do ăn trộm mà có?

Phải làm gì khi mua phải xe máy do ăn trộm mà có? Mua xe có giấy tờ giả và biển số bị đục khung phải xử lý thế nào?

phai-lam-gi-khi-mua-phai-xe-may-do-an-trom-ma-co.jpgphai-lam-gi-khi-mua-phai-xe-may-do-an-trom-ma-co.jpgPhải làm gì khi mua phải xe máy do ăn trộm mà có? Mua xe có giấy tờ giả và biển số bị đục khung phải xử lý thế nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Mong LVN Group giải đáp giúp tôi vấn đề như sau:

Tôi mua một chiếc xe máy giá 22 triệu từ một người lạ ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi mua xe khoảng 20 phút thì cảnh sát điều tra đến yêu cầu kiểm tra xe vì nghi ngờ xe tôi là tang vật của vụ trộm cắp. Sau khi kiểm tra xác minh, họ nói rằng xe này có giấy tờ giả và sau khi thẩm định, biển số xe đã bị đục khung, xe của tôi bị công an tạm giữ. Đến nay sự việc xảy ra đã được một tháng và hiện giờ bên công an nói rằng, 1 tuần nữa xe của tôi sẽ có quyết định tịch thu và giao cho công an giao thông. Vậy cho tôi hỏi, sau khi xác minh rằng xe tôi không có vấn đề trộm cắp thì tại sao không giải quyết và trả xe cho tôi? Tôi có quyền khiếu nại cơ quan công an không? Tôi có thể lấy lại xe hay số tiền đã mua xe hay không? Xin cảm ơn LVN Group!  

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, chiếc xe của bạn mua bị tình nghi là tang vật của một vụ trộm cắp nên lực lượng cảnh sát điều tra yêu cầu kiểm tra.

Bộ Luật Tố tụng hình sự 2003 có quy định:

Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội; vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm cũng như tiền bạc và vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội.

Sở dĩ vật chứng có giá trị quan trọng như vậy là vì chúng mang tính khách quan, tồn tại ngoài ý muốn của con người nên phản ánh một cách nguyên si, trung thực về vụ án xảy ra.

Bộ Luật Tố tụng hình sự 2003 cũng quy định về căn cứ khám xét, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản. Theo đó khi có căn cứ để nhận định đồ vật, tài sản của người nào do phạm tội mà có thì người có thẩm quyền ra lệnh khám xét đối với người đó và khi khám xét, điều tra viên được tạm giữ đồ vật là vật chứng và tài liệu có liên quan trực tiếp đến vụ án.

Như vậy, khi có căn cứ phát hiện dầu hiệu của tội phạm, sau khi có lệnh, lực lượng cảnh sát điều tra có quyền thu thập vật chứng và tạm giữ vật chứng đó điều tra, xác minh.

Trong trường hợp của bạn, chiếc xe của bạn bị nghi ngờ là tang vật trong môt vụ trộm cắp nên sẽ bị tạm giữ để tiến hành điều tra, xác minh. Việc điều tra xác minh được thực hiện theo thủ tục tư pháp và chưa đặt ra vấn đề là hành chính hay hình sự.

Sau khi được kiểm tra xác minh và tiến hành thẩm định, xe của bạn được xác định không phải là tang vật trong vụ trộm cắp cũng như không có liên quan gì đến các vụ án hình sự khác. Tuy nhiên, lại phát hiện giấy tờ xe của bạn là giấy tờ giả và biển số xe đã bị đục khung. Như vậy, đây là hành vi vi phạm Pháp luật về giao thông đường bộ đối với việc sử dụng giấy tờ xe giả và tự ý đục lại số khung, số máy.

Hành vi này thuộc thẩm quyền giải quyết phía bên lực lượng công an giao thông nên lực lượng cảnh sát điều tra sẽ chuyển hồ sơ cho phía bên Công an giao thông để xử lý, giải quyết theo quy định Pháp luật. Do đó, lực lượng công an hoàn toàn làm đúng thẩm quyền theo quy định của Pháp luật và bạn không có quyền khiếu nại.

Vì chiếc xe này bạn mua lại của một người lạ trong Thành phố Hồ Chí Minh và sau khi thực hiện giao dịch mua bán được 20 phút thì bị tiến hành kiểm tra và tạm giữ xe. Về nguyên tắc, cơ quan chức năng sẽ xác minh chiếc xe là tài sản của ai và được chuyển nhượng như thế nào và sẽ tiến hành giải quyết, xử lý đối với từng vi phạm. 

Do bạn không nói rõ việc bạn có biết thông tin về giấy tờ giả và số khung xe bị thay đổi khi mua xe hay không nên chúng tôi chia làm 2 trường hợp như sau:

phai-lam-gi-khi-mua-phai-xe-may-do-an-trom-ma-co.jpgphai-lam-gi-khi-mua-phai-xe-may-do-an-trom-ma-co.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

1, Trong trường hợp bạn không biết về việc xe bạn mua là xe có giấy tờ giả và số khung xe đã bị thay đổi trước đó thì trách nhiệm này sẽ thuộc về chủ cũ, là người bán xe cho bạn. 

Theo căn cứ vào Điều 132 Bộ Luật dân sự 2005, việc mua bán này sẽ bị coi là giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa.

Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa thì có quyền yêu cầu Toà án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Theo đó, bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự này vô hiệu và buộc bên đã bán xe hoàn trả lại số tiền mà bạn đã bỏ ra để mua xe.

Tuy nhiên, nếu không biết về thông tin cá nhân cũng như địa chỉ của người bán xe cho bạn thì rất khó để xác định được việc bạn có lấy lại được số tiền đã bỏ ra mua xe hay không? Điều này còn phụ thuộc vào quá trình điều tra của các cơ quan chức năng để tìm ra người đã bán chiếc xe cho bạn.

2, Trong trường hợp bạn biết rõ về việc xe có giấy tờ giả và số khung xe bị thay đổi trước đó

Căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng và phụ thuộc mức độ, tính chất, hậu quả hành vi mà bạn phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Khi đó, bạn có thể phải chịu trách nhiệm hành chính đối với hành vi sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và bị tịch thu phương tiện vi phạm theo căn cứ tại Điều 15, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 250 Bộ Luật hình sự 2009 sửa đổi, bổ sung về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Theo đó, người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.

Bạn có thể lấy lại được chiếc xe hay số tiền hay không còn phụ thuộc vào việc bạn thuộc trường hợp nào trong 2 trường hợp trên, quá trình điều tra và xử lý của lực lượng chức năng.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com