Quy định mới về cấp hộ chiếu đối với trẻ em dưới 14 tuổi

Điều kiện được cấp hộ chiếu riêng lẻ. Quy định mới về cấp hộ chiếu đối với trẻ em dưới 14 tuổi theo quy định của Nghị định 94/2015/NĐ-CP.

quy-dinh-moi-ve-cap-ho-chieu-doi-voi-tre-em-duoi-14-tuoiquy-dinh-moi-ve-cap-ho-chieu-doi-voi-tre-em-duoi-14-tuoiĐiều kiện được cấp hộ chiếu riêng lẻ. Quy định mới về cấp hộ chiếu đối với trẻ em dưới 14 tuổi theo quy định của Nghị định 94/2015/NĐ-CP.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Tôi có một vấn đề muốn nhờ LVN Group tư vấn. Gia đình tôi dự định mùa Giáng sinh năm nay, cả nhà sẽ đi du lịch nước ngoài. Tôi và chồng tôi đã có hộ chiếu, nhưng hai đứa con của tôi, một đứa 15 tuổi và một đứa 9 tuổi thì có được phép cấp hộ chiếu riêng hay không? Nếu được thì trình tự thủ tục để xin cấp hộ chiếu như thế nào? Mong nhận được phản hồi sớm từ phía LVN Group! Xin cám ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì đối với trẻ em dưới 14 tuổi được cấp hộ chiếu quốc gia cấp có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp đến khi trẻ em đó đủ 14 tuổi và không được gia hạn, được cấp chung vào hộ chiếu quốc gia của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó. Như vậy, người con thứ hai của bạn hiện đang là 9 tuổi thì sẽ  được cấp hộ chiếu chung với hộ chiếu của bố hoặc mẹ. Còn đối với người con cả của bạn hiện đang 15 tuổi sẽ được cấp một hộ chiếu riêng.

Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 94/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2007/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2015 tới thì theo quy định tại Khoản 2, Điều 1, Nghị định 94/2015/NĐ-CP hộ chiếu phổ thông cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Đối với trẻ em dưới 9 tuổi được cấp chung vào hộ chiếu phổ thông của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó. Trong trường hợp này, hộ chiếu có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Như vậy, theo quy định mới thì cả hai người con của bạn đều đủ điều kiện để được cấp hộ chiếu riêng.

quy-dinh-moi-ve-cap-ho-chieu-doi-voi-tre-em-duoi-14-tuoiquy-dinh-moi-ve-cap-ho-chieu-doi-voi-tre-em-duoi-14-tuoi

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Về thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu đối với các con của bạn  sẽ được thực hiện theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 15, Nghị định 136/2007/NĐ-CP. Theo đó, hồ sơ bao gồm:

a) Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định.

Đối với người con thứ hai của bạn dưới 14 tuổi thì chồng bạn, bạn hoặc người đỡ đầu của con bạn khai và ký vào tờ khai. Còn đối với người con lớn của bạn đã trên 14 tuổi thì có thể xuất trình chứng minh thư (nếu đã được cấp) nêu không có thể sử dụng bản sao giấy khai sinh

b) Bản sao giấy khai sinh của trẻ em dưới 14 tuổi.

Khi nộp hồ sơ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân khác còn giá trị để đối chiếu của bạn hoặc người đề nghị cấp hộ chiếu.

Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn đang sinh sống có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com