Quy định pháp luật về việc hợp nhất hai sổ bảo hiểm

Xử lý việc một người có 2 sổ bảo hiểm. Pháp luật quy định như thế nào về việc hợp nhất hai sổ bảo hiểm của người lao động.

Quy-dinh-phap-luat-ve-viec-hop-nhat-hai-so-bao-hiem.jpgQuy-dinh-phap-luat-ve-viec-hop-nhat-hai-so-bao-hiem.jpgXử lý việc một người có 2 sổ bảo hiểm. Pháp luật quy định như thế nào về việc hợp nhất hai sổ bảo hiểm của người lao động.


Quy định Pháp Luật về việc một người có 2 sổ bảo hiểm.

Hiện nay, có một số tồn tại trong công tác cấp sổ bảo hiểm xã hội, vì lý do chủ quan hay khách quan mà người lao động có thể có 2 hoặc hơn 2 sổ bảo hiểm xã hội. Pháp luật đã có quy định cụ thể về việc giải quyết vấn đề này theo quy định tại Điều 63, Quyết định 1111/QĐ-BHXH về quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó,đối với một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên mà trong sổ ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm xã hội, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, BHTN của các sổ bảo hiểm xã hội vào sổ mới. Số sổ bảo hiểm xã hội cấp lại là số của sổ bảo hiểm xã hội có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội sớm nhất.

Đối với trường hợp, một người có từ 02 sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội hướng dẫn người lao động lựa chọn 01 sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, BHTN hoặc giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, BHTN. Các sổ bảo hiểm xã hội còn lại thu hồi và thực hiện hoàn trả cho đơn vị, người lao động theo quy định. Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị thu hồi mà đơn vị đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội đã giải thể thì thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho người lao động. Khi thu hồi sổ bảo hiểm xã hội, đồng thời phải thu hồi các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội đã chi trả trước đó (nếu có).

Số sổ bảo hiểm xã hội hủy do gộp sổ bảo hiểm xã hội phải chuyển về Trung tâm Thông tin bảo hiểm xã hội Việt Nam tích hợp vào cơ sở dữ liệu chung để bảo hiểm xã hội tỉnh, bảo hiểm xã hội huyện tra cứu khi xác nhận và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, BHTN cho người lao động.

Một số sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho 2 hay nhiều người thì cơ quan bảo hiểm xã hội giữ lại số sổ bảo hiểm xã hội đã cấp cho người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội nhiều nhất, các sổ bảo hiểm xã hội còn lại thì thu hồi và cấp lại sổ theo số sổ mới.

Quy-dinh-phap-luat-ve-viec-hop-nhat-hai-so-bao-hiem.jpgQuy-dinh-phap-luat-ve-viec-hop-nhat-hai-so-bao-hiem.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Sổ bảo hiểm xã hội đã xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhưng người lao động không nhận thì sau 12 tháng kể từ khi xác nhận sổ đơn vị phải chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội để lưu trữ. Khi người lao động có yêu cầu thì trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Đối với người đã được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu số C15-TS): Trường hợp Nhà nước có điều chỉnh điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người tham gia có yêu cầu thì nộp giấy xác nhận cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi thường trú hoặc tạm trú để cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội, tờ rời sổ in thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa hưởng làm căn cứ giải quyết.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com