Quy định về đăng ký nghĩa vụ bổ sung

Đăng kí nghĩa vụ quân sự bổ sung. Có bị xử phạt khi không đăng kí nghĩa vụ quân sự lần đầu do không được thông báo?

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi sinh ngày 09/4/1998, tôi trên 18 tuổi mà chưa có giấy báo đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu. Tôi có hỏi cán bộ của ấp thì cán bộ này liên hệ với cấp trên có nói rằng ở trên làm sót tên. Nếu bây giờ đăng ký bổ sung thì có bị phạt hay không? Nếu bây giờ tôi đăng kí nghĩa vụ quân sự bổ sung thì phải tiến hành thực hiện đăng kí như thế nào?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo những thông tin bạn đề cập, hiện nay năm 2016 bạn trên 18 tuổi, như vậy năm bạn 17 tuổi  vẫn đang áp dụng quy định của Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi 2005 (Luật nghĩa vụ quân sự 2015 áp dụng từ ngày 1/1/2016) . Tại Điều 20, Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi 2005 đã quy định như sau:

“ Tháng 4 hàng năm, theo lệnh gọi của chỉ huy trưởng quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, công dân nam đủ 17 tuổi trong năm đó phải đến cơ quan quân sự để đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Việc kiểm tra sức khoẻ cho những công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự do cơ quan y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phụ trách.

Công dân đã đăng ký nghĩa vụ quân sự được gọi là người sẵn sàng nhập ngũ”.

Như vậy, khi đủ 17 tuổi bạn phải đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định trên. Do đó, nếu đến thời điểm này bạn chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại ĐIều 4 Nghị định 120/2013/NĐ-CP về vi phạm các quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự như sau:

“1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đối với công dân nam đủ 17 tuổi trong năm thuộc diện phải đăng ký nghĩa vụ quân sự.

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này;

Quy-dinh-ve-dang-ky-nghia-vu-bo-sungQuy-dinh-ve-dang-ky-nghia-vu-bo-sung

>>> LVN Group tư vấn quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự bổ sung: 1900.0191

b) Không đăng ký bổ sung khi có sự thay đổi về họ tên, địa chỉ nơi ở, nơi làm việc theo quy định;

c) Không thực hiện đăng ký di chuyển trước khi di chuyển nơi cư trú theo quy định;

d) Không thực hiện đăng ký vào ngạch dự bị theo quy định.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký nghĩa vụ quân sự, đăng ký bổ sung, đăng ký di chuyển, đăng ký vào ngạch dự bị đối với hành vi quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này”.

Tuy nhiên, như bạn nói lỗi không đăng kí nghĩa vụ quân sự lần đầu của bạn do bên Ban chỉ huy quân sự của nơi cư trú của bạn bỏ sót tên vì vậy bạn hoàn toàn không bị xử phạt do không có lỗi. Hiện nay, bạn sẽ tiến hành đăng kí nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015. Và bạn sẽ đăng kí nghĩa vụ lần đầu mà không phải đăng kí bổ sung. Bởi theo quy định tại Điều 17, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự bổ sung tại khoản 1 như sau:

“Công dân đã đăng ký nghĩa vụ quân sự khi thay đổi chức vụ công tác, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, tình trạng sức khỏe và thông tin khác có liên quan đến nghĩa vụ quân sự phải đăng ký bổ sung tại cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự.”

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com