Taxi tham gia giao thông có phải in hóa đơn không?

Taxi tham gia giao thông có phải in hóa đơn không? Quy định về in hóa đơn đối với phương tiện giao thông như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều công ty đang kinh doanh dịch vụ giao thông vận tải để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo cho việc quản lý của các cơ quan có thẩm quyền và để thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải, nhà nước đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định những điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trong đó có yêu cầu điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cụ thể tại Điều 6, Nghị định 86/2014/NĐ-CP: 

“1. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có hành trình và lịch trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền căn cứ vào ki lô mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi.

2. Xe có hộp đèn với chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe.

3. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi; quản lý hoạt động vận tải bằng xe taxi, xây dựng và quản lý điểm đỗ cho xe taxi trên địa bàn.”

Theo đó đối với xe taxi được đưa vào kinh doanh hoạt động vận tải thì phải đáp ứng các yêu cầu về hình thức: Hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong xe phải có  bảng giá cước tính tiền theo kilômét, giá cước tính tiền cho thời gian chờ đợi và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả.

Niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện là khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định tại Phụ lục 10 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT. Trên xe có trang bị bình chữa cháy còn sử dụng được và còn hạn theo quy định. Xe taxu phải có phù hiệu và hộp đèn do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định riêng đối với các đơn vị thuộc địa phương quản lý hoặc theo mẫu phù hiệu “XE TAXI” quy định tại Phụ lục 20 của Thông tư 63/2014/TT-BGTVT. Xe taxi có hộp đèn với chữ “TAXI” gắn trên nóc xe, hộp đèn phải được bật sáng khi xe không có khách và tắt khi trên xe có khách. Có đồng hồ tính tiền cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì. Đồng thời từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, xe phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền cước.

Việc quy định bắt buộc xe taxi phải đặt thiết bị in hóa đơn này phải đi kèm với chế tài tương ứng để đảm bảo việc thực thi pháp luật nghiêm minh. Tuy nhiên, Theo quy định tại Khoản 3, Điều 28, Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/08/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được ban hành có nêu quy định sau:

“3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định hoặc có nhưng không duy trì hoạt động nghiệp vụ của bộ phận này theo quy định;

b) Không thực hiện việc đăng ký, niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ theo quy định về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều này;

c) Sử dụng loại xe ô tô chở người có thiết kế từ 10 chỗ ngồi trở lên làm xe taxi chờ hành khách;

Taxi-tham-gia-giao-thong-co-phai-in-hoa-don-khongTaxi-tham-gia-giao-thong-co-phai-in-hoa-don-khong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.0191

d) Sử dụng xe taxi chở hành khách không có hộp đèn “TAXI” hoặc có nhưng không có tác dụng, không gắn cố định trên nóc xe theo quy định; không lắp đồng hồ tính tiền cước hoặc lắp đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định; không có thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ tính tiền cước theo quy định.

…. “

Theo đó nếu như taxi tham gia hoạt động kinh doanh vận tải không lắp đồng hồ tính cước, không có thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ tính tiền cước theo quy định thì bị phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng đối với cá nhân hoặc phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải. Đồng thời theo Khoản 5, Điều 80, Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì hiệu lực áp dụng xử phạt đối với trường hợp sử dụng xe taxi chở hành khách không có thiết bị in hóa đơn theo quy định được thực hiện kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com