Thời gian tạm trú khi đăng kí thường trú ở thành phố trực thuộc trung ương

Thời gian tạm trú khi đăng kí thường trú ở thành phố trực thuộc trung ương. Điều kiện đăng ký thường trú ở thành phố trung ương.

Thời gian tạm trú khi đăng kí thường trú ở thành phố trực thuộc trung ương. Điều kiện đăng ký thường trú ở thành phố trung ương.


Tóm tắt câu hỏi:

Dear LVN Group Luật LVN Group! Tôi có nhu cầu tư vấn vấn đề cụ thể như sau:Tôi có đăng ký Sổ tạm trú (KT3) ở thành phố từ ngày 09/10/2013, và theo tôi biết là theo luật mới thì sổ tạm trú hết 2 năm phải đi gia hạn lại. Như vậy sổ của tôi có giá trị đến hết ngày 09/10/2015. Nhưng tới ngày do quên và không đi gia hạn liền nên mới đây tôi có đi gia hạn lại thì trên sổ ghi là: “Gia hạn thời hạn tạm trú từ ngày 12/1/2016 đến hết ngày 12/1/2018” . Vậy LVN Group cho tôi hỏi là sau này tôi làm hộ khẩu thành phố thì cái khoảng thời gian bị đứt quãng từ 10/10/2015 -> 11/1/2016 có bị ảnh hưởng gì về việc làm hộ khẩu của tôi không, do là nó không được liên tục, mà theo quy định thì phải liên tục.Và 1 vấn đề nữa cho tôi hỏi là hiện tại thì phải có thời gian tạm trú là bao lâu thì mới được làm hộ khẩuXin cám ơn ạ ^^

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 8 Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và  hướng dẫn thi hành Luật cư trú quy định như sau:

“Điều 8. Điều kiện công dân tạm trú được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

1. Công dân đang tạm trú nếu có đủ các điều kiện dưới đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

a) Có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc trung ương;

b) Có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc trung ương từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; từ hai năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương;

Trường hợp tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhau thì thời gian tạm trú liên tục được tính bằng tổng thời gian tạm trú tại các chỗ ở đó;

c) Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

2. Thời hạn tạm trú liên tục được tính từ ngày công dân đăng ký tạm trú đến ngày công dân nộp hồ sơ đăng ký thường trú.

3. Giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú là sổ tạm trú cấp cho hộ gia đình hoặc cấp cho cá nhân theo mẫu quy định của Bộ Công an.

4. Trường hợp đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tạiKhoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô.”

Thoi-han-tam-tru-khi-dang-ki-thuong-tru-o-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-2.jpgThoi-han-tam-tru-khi-dang-ki-thuong-tru-o-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-2.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 31/2014/NĐ-CP thì để đăng kí thường trú ở thành phố trực thuộc trung ương phải đáp ứng điều kiện thời hạn tạm trú liên tục, đồng thời theo quy định khoản 3 Điều 8 Nghị định 31/2014/NĐ-CP thì để chứng minh việc tạm trú liên tục sẽ căn cứ vào sổ tạm trú. Nên việc 10/10/2015 đến 11/1/2016 không được tính tiếp tục mà thời hạn bắt đầu tính thời hạn tạm trú liên tục sẽ là ngày 12/1/2016.

Theo pháp luật hiện hành đối với các thành phố trực thuộc trung ương thì để được đăng kí hộ khẩu thường trú thì bạn phải có thời gian tạm trú từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; từ hai năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương;

Lưu ý nếu thành phố bạn muốn đăng kí thường trú là Hà Nội thì sẽ phải có thời hạn tạm trú liên tục là 3 năm trở lên.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Thủ tục và điều kiện đăng ký tạm trú và thường trú tại Hà Nội

– Điều kiện và thủ tục đăng ký thường trú tại Hà Nội

– Hỏi về điều kiện và thủ tục khi đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com