Thủ tục cấp giấy phép triển lãm văn hóa, nghệ thuật

Cấp phép triển lãm văn hóa, nghệ thuật. Thẩm quyền cấp giấy phép, triển lãm văn hóa, nghệ thuật. Điều kiện được cấp giấy phép.

Thu-tuc-cap-giay-phep-trien-lam-van-hoa-nghe-thuatThu-tuc-cap-giay-phep-trien-lam-van-hoa-nghe-thuatCấp phép triển lãm văn hóa, nghệ thuật. Thẩm quyền cấp giấy phép, triển lãm văn hóa, nghệ thuật. Điều kiện được cấp giấy phép.


Để tổ chức triển lãm văn hóa, nghệ thuật mà triển lãm thuộc một trong các loại: triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh và các triển lãm văn hóa, nghệ thuật khác, tổ chức, cá nhân phải có giấy phép triển lãm. Để có giấy phép triển lãm, tổ chức, cá nhân cần thực hiện theo thủ tục được quy định tại Chương 4 (Ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ). Theo đó, thủ tục cấp giấy phép triển lãm văn hóa, nghệ thuật được quy định cụ thể như sau:

  • Thẩm quyền cấp giấy phép:

+ Đối với triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh có quy mô toàn ngành của các cơ quan trung ương; triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh, triển lãm văn hóa, nghệ thuật khác của nước ngoài có danh nghĩa đại diện cho một nước hoặc có sự phối hợp của nhiều nước; triển lãm của tổ chức quốc tế trưng bày tại Việt Nam: thẩm quyền cấp giấy phép thuộc về Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch;

+  Đối với triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh của các tổ chức, cá nhân thuộc địa phương; triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh của các cơ quan trung ương; triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh, triển lãm văn hóa, nghệ thuật khác của tổ chức, cá nhân nước ngoài trưng bày tại địa phương mà không thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Thẩm quyền cấp phép thuộc về Sở Văn hóa, thể thao và du lịch.

  • Các bước thực hiện:

+ Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp phép triển lãm đầy đủ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan có thẩm quyền (Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Sở văn hóa thể thao và du lịch tùy trường hợp như trên);

+ Bước 2: Công chức trong Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, tiền hành kiểm tra rà soát thông tin hồ sơ:

Trong trường hợp hồ sơ còn thiếu thì yêu cầu cá nhân, tổ chức đề nghị cấp phép tiến hành bổ sung;

Trong trường hợp hồ sở đã đầy đủ tiến hành thì chuyển hồ sơ cho người có thẩm quyền giải quyết;

+ Bước 3: Người có thẩm quyền tiến hành đối chiếu nội dung hồ sơ xem đáp ứng được các điều kiện để được cấp phép hay không

+ Bước 4: Tiến hành cấp phép cho cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện tổ chức triển lãm. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lí do.

Thu-tuc-cap-giay-phep-trien-lam-van-hoa-nghe-thuatThu-tuc-cap-giay-phep-trien-lam-van-hoa-nghe-thuat

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191    

  • Hồ sơ xin cấp giấy phép triển lãm bao gồm:

+  Đơn đề nghị cấp giấy phép triển lãm trong đó ghi rõ thời gian, địa điểm dự định triển lãm;

+ Danh mục tác phẩm, tác giả; đối với triển lãm ảnh phải ghi rõ kích thước tác phẩm; đối với triển lãm mỹ thuật phải ghi rõ chất liệu, kích thước tác phẩm, ảnh tác phẩm kích thước từ 9 x 12 cm trở lên;

+ Mẫu giấy mời, catalogue giới thiệu nội dung triển lãm;

+ Bản cam kết khi tổ chức triển lãm không vi phạm các quy định cấm tại Điều 3 Quy chế này;

+ Các văn bản có liên quan bằng tiếng nước ngoài phải kèm theo bản dịch bằng tiếng Việt Nam.

  • Điều kiện để được cấp giấy phép: Không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật, bao gồm:

*Các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng có nội dung:

+ Kích động nhân dân chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân;

+ Kích động bạo lực, tiến hành chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; truyền bá tư tưởng văn hóa phản động, lối sống dâm ô đồi trụy, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, gây hại cho sức khỏe và hủy hoại môi trường sinh thái;

+ Tiết lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định.

+ Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

*Lưu hành, phổ biến và kinh doanh các sản phẩm văn hóa; sản xuất, nhập khẩu trái phép các sản phẩm văn hóa đã có quyết định đình chỉ lưu hành, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy; kinh doanh dịch vụ văn hóa mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép kinh doanh theo quy định.

* Tổ chức các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, an ninh, trật tự và phòng, chống cháy nổ.

Thời hạn cấp phép: trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp giấy phép.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com