Thủ tục xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân

Phong danh hiệu nghệ sĩ nhân dân. Thủ tục xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân theo quy định của Nghị định 89/2014/NĐ-CP.

thu-tuc-xet-tang-danh-hieu-nghe-si-nhan-danthu-tuc-xet-tang-danh-hieu-nghe-si-nhan-danPhong danh hiệu nghệ sĩ nhân dân. Thủ tục xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân theo quy định của Nghị định 89/2014/NĐ-CP.


Văn hóa – Nghệ thuật có thể coi là cầu nối để gắn kết các quốc gia, các dân tộc trên toàn thế giới xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, Văn hóa – Nghệ thuật cũng là một bằng chứng để chúng ta có thể phân biệt các quốc gia với nhau, bởi lẽ, mỗi một quốc gia, mỗi một nền văn hóa lại có một nét đẹp riêng biệt, những bản sắc riêng biệt. Ở Việt Nam, các loại hình nghệ thuật truyền thống đã ăn sâu vào trong tâm hồn người Việt, đã và đang trở thành chỗ dựa tinh thần không thể thiếu của người Việt Nam.

Để các loại hình nghệ thuật – văn hóa tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả, chúng ta không thể không kể đến những nghệ sĩ – những người đã cống hiến hết mình cho các hoạt động nghệ thuật nhằm giúp công chúng có cái nhìn khách quan hơn về các vấn đề trong xã hội, hay có thể giúp giới trẻ tìm hiểu về lịch sử một cách dễ dàng, đầy cuốn hút. Để ghi nhận công sức đóng góp của những người nghệ sĩ, Chính phủ đã cho ban hành Nghị định 89/2014/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2014 quy định về xét tặng danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú”.

Theo đó, để trở thành một người nghệ sĩ nhân dân, các diễn viên, đạo diễn, quay phim, chuyên viên âm thanh, phát thanh viên, biên đạo múa, họa sĩ phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 8, Nghị định 89/2014/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

a, Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; điều lệ, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, địa phương;

b, Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu cho ngành, nghề nghệ thuật; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ;

c, Có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên;

d, Đã được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” và có ít nhất 02 giải Vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”.

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Để thực hiện việc xét tặng nghệ sĩ nhân dân, các nghệ sĩ phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Khoản 1, Điều 13, Nghị định 89/2014/NĐ-CP. Cụ thể:

a) Bản kê khai thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” và “Nghệ sĩ ưu tú” theo Mẫu số 1a và Mẫu số 1b tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Bản sao có chứng thực các Quyết định tặng giải thưởng quy định tại Khoản 4 Điều 8 hoặc Khoản 4 Điều 9 của Nghị định này;

c) Bản xác nhận của cơ quan tổ chức cuộc thi, liên hoan, hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về sự tham gia của cá nhân trong các tác phẩm nghệ thuật đạt giải Vàng hoặc Bạc dùng để quy đổi khi tính thành tích cho cá nhân tham gia quy định tại Khoản 4 Điều 8 hoặc Khoản 4 Điều 9 của Nghị định này (nếu có);

d) Bản sao các Quyết định về danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng (nếu có).

Khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, các nghệ sĩ hoạt động tự do thực hiện việc nộp hồ sơ trực tiếp hoặc ua đường bưu chính đến trụ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi nghệ sĩ đó có hộ khẩu thường trú. Còn đối với các nghệ sĩ hoạt động tại các cơ sở nghệ thuật thì các nghệ sĩ có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua đường bưu chính đến trụ sở của cơ sở nghệ thuật đó theo kế hoạch.

Về thủ tục xét duyệt danh hiệu nghệ sĩ nhân dân sẽ phải thực hiện thông qua một Hội đồng xét duyệt danh hiệu theo ba cấp, đó là Hội đồng cấp cơ sở (5 đến  7 thành viên), Hội đồng cấp tỉnh, Bộ (11 đến 15 thành viên) và Hội đồng cấp Nhà nước (15 đến 17 thành viên đối với Hội đồng chuyên ngành trong từng lĩnh vực, Hội đồng cấp Nhà nước 21 đến 25 thành viên). Việc xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân sẽ phụ thuộc vào quyết định của Hội đồng xét duyệt.

Mong rằng với những quy định trên của Nghị định 89/2014/NĐ-CP sẽ góp phần động viên những người nghệ sĩ, để họ có thể tâm huyết hơn với nghề và cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com