Trách nhiệm của phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy

Trách nhiệm của phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Trách nhiệm của phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tại Thông tư 39/2015/TT-BCA.

Trach-nhiem-cua-phong-canh-sat-phong-chay-chua-chay.jpgTrach-nhiem-cua-phong-canh-sat-phong-chay-chua-chay.jpgTrách nhiệm của phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Trách nhiệm của phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tại Thông tư 39/2015/TT-BCA.


Hin nay, có nhiều đám cháy, hỏa hoản xảy ra ở nhiều khu vực, có thể là chợ, tòa nhà chung cư, khu nhà dân hay thậm chỉ là nhà riêng. Có thể nguyên nhân do chập điển, nổ ga hay một số nguyên nhân khách quan khác.

Khi xảy ra đám cháy, cần phải thông bảo ngay cho cơ quan phòng cháy chữa cháy kịp thời để tránh ảnh hưởng đến xung quanh cũng như hạn chế thiệt hại xảy ra.

Nguyên tắc tiến hành hoạt động điều tra và phối hợp điều tra các vụ cháy, nổ được thực hiện như sau:

– Tuân thủ quy định của pháp luật; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quan hệ phối hợp công tác theo quy định.

–  Bảo đảm nhanh chóng, chính xác, khách quan, toàn diện; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

– Thẩm quyền điều tra các vụ cháy, nổ được xác định theo quy định của pháp luật về tổ chức điều tra hình sự.

Khi xảy ra vụ án cháy nổ thì trách nhiệm của phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Thông tư 39/2015/TT-BCA:

– Chủ trì giải quyết, xử lý ngay từ ban đầu đối với các vụ cháy. Khi tiến hành giải quyết, xử lý các vụ cháy nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra ban đầu thì tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật về tổ chức điều tra hình sự.

Đối với các vụ cháy có dấu hiệu tội phạm khác không thuộc thẩm quyền điều tra thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự và pháp luật tổ chức điều tra hình sự.

Trach-nhiem-cua-phong-canh-sat-phong-chay-chua-chay.jpgTrach-nhiem-cua-phong-canh-sat-phong-chay-chua-chay.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

– Phối hợp với Cơ quan điều tra; Cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp trên thực hiện việc khám nghiệm hiện trường và các hoạt động điều tra khác theo yêu cầu khi các cơ quan này chủ trì tiến hành điều tra vụ cháy, nổ.

– Tiếp nhận hồ sơ, tang vật, phương tiện và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính những vụ cháy, nổ không có dấu hiệu tội phạm nhưng có dấu hiệu vi phạm hành chính do Cơ quan điều tra chuyển giao để xử phạt theo thẩm quyền.

Mỗi chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn điện  cũng như có biện pháp phòng cháy, chữa cháy. Trong trường hợp, có đám cháy cần tuân thủ theo nguyên tắc phòng cháy, đông thời báo lên cơ quan phòng cháy chữa cháy sớm nhất để hạn chế thiệt hại.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com