Trẻ em 6 tuổi có được phép sử dụng thẻ ngân hàng không?

Trẻ em 6 tuổi có được phép sử dụng thẻ ngân hàng không? Quy định đối tượng sử dụng thẻ ngân hàng.

Tre-em-6-tuoi-co-duoc-phep-su-dung-the-ngan-hang-khongTre-em-6-tuoi-co-duoc-phep-su-dung-the-ngan-hang-khongTrẻ em 6 tuổi có được phép sử dụng thẻ ngân hàng không? Quy định đối tượng sử dụng thẻ ngân hàng.


Hầu hết những người đang sử dụng các loại thẻ ngân hàng đều thừa nhận sự tiện lợi của nó trong thanh toán cả nội địa lẫn quốc tế. Thẻ ngân hàng là phương tiện thanh toán do tổ chức phát hành thẻ phát hành để thực hiện giao dịch thẻ theo các điều kiện và điều khoản được các bên thỏa thuận. 

Thẻ ngân hàng được hình thành từ thập niên 90 của thế kỷ 20, đến nay, thị trường thẻ ngân hàng đã có sự phát triển khá mạnh, mang đến cho người sử dụng những dịch vụ cung ứng mới với việc cho ra đời hàng loạt các sản phẩm thẻ hiện đại, nhiều tính năng, tiện ích đáp ứng đa dạng các yêu cầu của khách hàng.

Pháp luật Việt Nam cũng có nhiều quy định về việc phát hành và sử dụng thẻ của ngân hàng và người tiêu dùng. Trong đó có sự điều chỉnh về đối tượng sử dụng thẻ. Luật có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng thẻ chính là cá nhân, tổ chức và đối tượng sử dụng thẻ phụ, cụ thể được quy định tại Điều 16, Thông tư 19/2016/TT-NHNN (thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2016):

“Điều 16. Đối tượng được sử dụng thẻ

1. Đối với chủ thẻ chính là cá nhân:

a) Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước;

b) Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ không được thấu chi, thẻ trả trước.

2. Đối với chủ thẻ chính là tổ chức: Các tổ chức được thành lập, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm: pháp nhân, doanh nghiệp tư nhân được sử dụng các loại thẻ. Chủ thẻ là tổ chức được ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ của tổ chức hoặc cho phép cá nhân sử dụng thẻ phụ theo quy định tại Thông tư này.

3. Đối với chủ thẻ phụ:

Chủ thẻ phụ được sử dụng thẻ theo chỉ định cụ thể của chủ thẻ chính nhưng chỉ trong phạm vi quy định sau đây:

a) Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước;

b) Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước;

c) Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự đượcngười đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ không được thấu chi, thẻ trả trước.”

Tre-em-6-tuoi-co-duoc-phep-su-dung-the-ngan-hang-khongTre-em-6-tuoi-co-duoc-phep-su-dung-the-ngan-hang-khong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Tại Điểm c, Khoản 3, Điều 16, Thông tư 19/2016/TT-NHNN có thể thấy người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi có thể được sử dụng thẻ nếu không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự và được người đại diện bằng văn bản về việc sử dụng thẻ. Quy định về việc cho phép trẻ từ 6 tuổi trở lên được sử dụng thẻ không phải là mới tuy nhiên lại được hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN.Cụ thể khi sử dụng thẻ phụ này, trẻ từ 6 tuổi không được phép rút tiền mặt và chỉ được dùng để thanh toán mục đích đã xác định theo thỏa thuận bằng văn bản giữa ngân hàng với chủ thẻ chính (Căn cứ Điểm d, Khoản 3, Điều 17, Thông tư 19/2016/TT-NHNN). 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com