Trẻ em dưới 6 tuổi có được khám bệnh miễn phí không?

Trẻ em dưới 6 tuổi có được khám bệnh miễn phí không? Con tôi dưới 6 tuổi không có thẻ bảo hiểm y tế thì có được khám bệnh miễn phí.

tre-em-duoi-6-tuoi-co-duoc-kham-benh-mien-phi.jpgtre-em-duoi-6-tuoi-co-duoc-kham-benh-mien-phi.jpgTrẻ em dưới 6 tuổi có được khám bệnh miễn phí không? Con tôi dưới 6 tuổi không có thẻ bảo hiểm y tế thì có được khám bệnh miễn phí.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group, tôi có một vấn đề cần tư vấn như sau. Con tôi mới được 18 tháng, chưa làm bao hiểm y tế, vậy khi đi khám bệnh mà mang giấy khai sinh đi kèm theo thì có được khám miễn phí không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng được quy định tại Luật bảo hiểm y tế 2014 để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng thuộc nhóm do ngân sách Nhà nước đóng theo quy định của Luật bảo hiểm y tế 2014.

Trong trường hợp của bạn, con bạn 18 tháng tuổi nhưng chưa có thẻ bảo hiểm y tế, khi đến khám tại cơ sở y tế vẫn được hưởng quyền lợi và phải có giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh. Nội dung này được quy định cụ thể tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014

Điều 8. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

1. Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

2. Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.”

tre-em-duoi-6-tuoi-co-duoc-kham-benh-mien-phi.jpgtre-em-duoi-6-tuoi-co-duoc-kham-benh-mien-phi.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Vì vậy, nếu bạn không mang theo thẻ, chưa có thẻ (không xuất trình được thẻ) vẫn được hưởng quyền lợi theo đúng quy định pháp luật.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com