Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến

Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến. Quy định về người có thành tích tham gia kháng chiến.

Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến. Quy định về người có thành tích tham gia kháng chiến.


Dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, từ thời dựng nước đến nay chúng ta đã phải trải qua biết bao cuộc kháng chiến chống quân xâm lăng để có thể gìn giữ chủ quyền dân tộc, nên độc lập của đất nước. Để làm được điều đó biết bao thế hệ đã hy sinh xương máu, công sức và cả tuổi thanh xuân của mình. Để tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ trước, nhưng anh hùng thầm lặng của dân tộc, Đảng và nhà nước đã có rất nhiều chính sách để trả ơn đối với người có công với tổ quốc như xây dựng tượng đài liệt sĩ, chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, chính sách đối với con thương binh, con liệt sĩ, người bị nhiễm chất độc màu da cam, trợ cấp hàng tháng đối với người tham gia kháng chiến.

Và gân đây, nhà nước có ra Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg quy định về trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến, quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/08/2016. 

Đối tượng được hưởng trợ cấp một lần được áp dụng trong quyết định này là người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch Hội đng Bộ trưởng (gọi chung là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) hoặc Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (gọi chung là Bằng khen của cấp bộ), Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Bằng khen của cấp tỉnh). 

Mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là 1.815.000 đồng Mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh là 1.210.000 đồng. Người có bằng khen đã từ trần mà chưa được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định này thì đạidiện thân nhân được hưởng trợ cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều này. Những người tham gia kháng chiến được tặng Huân chương, huy chương kháng chiến không thuộc đối tượng được hưởng mức trợ cấp một lần theo quy định tại Điều 3, Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg.

Để được hưởng trợ cấp một lần thì những đối tượng thuộc quyết định này phải làm hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền quyết định. Hồ sơ và trình tự thủ tục được quy định tại ĐIều 2, Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg:

1. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp (01 bộ) gồm:

a) Bản khai cá nhân (Phụ lục) của người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh (gọi chung là người có bằng khen);

Trường hợp người có bằng khen đã từ trần: Bản khai cá nhân của đại diện thân nhân kèm biên bản ủy quyền (theo Mẫu UQ ban hành kèm theo Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15 tháng 5 năm 2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân).

Thân nhân của người có bằng khen từ trần là một trong những người sau: Vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi của người từ trần.

b) Bản sao một trong các giấy tờ sau: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh hoặc Quyết định khen thưởng.

2. Trình tự thủ tục:

a) Người có bằng khen hoặc đại diện thân nhân lập bản khai kèm giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người có bằng khen (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu cuối cùng của người có bằng khen đã từ trần).

b) Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận bản khai và lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại Điểm a Khoản này gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội.

c) Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại Điểm b Khoản này gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

d) Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra và ra quyết định trợ cấp một lần.

3. Cơ quan chi trả trợ cấp:

Cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương có trách nhiệm chi trả trợ cấp một lần quy định tại Quyết định này.”

Tro-cap-mot-lan-doi-voi-nguoi-co-thanh-tich-tham-gia-khang-chienTro-cap-mot-lan-doi-voi-nguoi-co-thanh-tich-tham-gia-khang-chien

>>> LVN Group tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.0191

Hồ sơ bao gồm bản khai cá nhân của người được tạng thưởng hoặc bản khai cá nhân của người đại diện thân nhân kèm theo giấy ủy quyền trong trường hợp người được tặng thưởng đã từ trần kèm theo bản sao giấy khen, bằng khen của thủ tướng chính phủ hoặc bằng khen của bộ, tỉnh kèm theo quyết định khen thưởng gửi lên Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đăng ký hộ khẩu thường trú.

Sau thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xác nhận và lập danh sách kèm theo giấy tờ gửi lên Phòng lao động – thương binh và xã hội. Sau 7 ngày nhận đủ giấy tờ phòng lao động – thương binh và xã hôi phải có trách nhiệm gửi lên sở Lao động – thương binh và xã hội và cơ quan này phải có trách nhiệm giải quyết trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com