Trường hợp không phải bồi thường chi phí đào tạo nghề?

Khi nào người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng không phải bồi thường chi phí đào tạo nghề? Bồi thường chi phí đào tạo nghề.

Truong-hop-khong-phai-boi-thuong-chi-phi-dao-tao1.jpgTruong-hop-khong-phai-boi-thuong-chi-phi-dao-tao1.jpgKhi nào người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng không phải bồi thường chi phí đào tạo nghề? Bồi thường chi phí đào tạo nghề.


Theo quy định tại Điều 43, “Bộ luật lao động 2019” về Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật:

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Như vậy, đối với hợp đồng đào tạo nghề giữa người sử dụng lao động và người lao động thì nghĩa vụ hoàn trả lại chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động là bắt buộc nếu người lao động có hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật. Theo đó, tại Điều 62, “Bộ luật lao động 2019” cũng quy định rõ về hợp đồng đào tạo nghề như sau:

1. Hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề trong trường hợp người lao động được đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại ở trong nước hoặc nước ngoài từ kinh phí của người sử dụng lao động, kể cả kinh phí do đối tác tài trợ cho người sử dụng lao động.

Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

2. Hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Nghề đào tạo;

b) Địa điểm đào tạo, thời hạn đào tạo;

c) Chi phí đào tạo;

d) Thời hạn người lao động cam kết phải làm việc cho người sử dụng lao động sau khi được đào tạo;

đ) Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;

e) Trách nhiệm của người sử dụng lao động.

3. Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài.

Như vậy, khi người sử dụng lao động và người lao động ký kết hợp đồng đào tạo nghề để thỏa thuận về việc người sử dụng lao động bỏ chi phí để đào tạo người lao động thì người lao động phải có trách nhiệm quay trở lại làm việc cho người sử dụng lao động trong thời gian nhất định do hai bên thỏa thuận.

Các chi phí đào tạo mà người sử dụng lao động bỏ ra được quy định như trên.

Truong-hop-khong-phai-boi-thuong-chi-phi-dao-tao1.jpgTruong-hop-khong-phai-boi-thuong-chi-phi-dao-tao1.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Tuy nhiên, căn cứ tại Khoản 3 Điều 37 Bộ Luật lao động 2012 có quy định về trường hợp hai bên không ký kết hợp đồng đào tạo hoặc việc cam kết đào tạo ký kết cùng với hợp đồng lao động thì:

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt đối với lao động nữ mang thai thì thời hạn báo trước phụ thuộc vào cơ sở khám chữa bệnh chỉ định.

Như vậy, khi người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động chỉ cần báo trước với người sử dụng lao động trong thời hạn và không phải bồi thường chi phí đào tạo nghề cho người sử dụng lao động, vì thực tế các bên cũng không kí kết hợp đồng đào tạo nghề hay cam kết đào tạo kí kết cùng hợp đồng lao động.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com