Trường hợp nhập ngũ với hai anh em sinh đôi

Trường hợp nhập ngũ với hai anh em sinh đôi. Có phải tham gia nghĩa vụ quân sự khi anh trai sinh đôi đã tham gia nghĩa vụ quân sự?

Trường hợp nhập ngũ với hai anh em sinh đôi. Có phải tham gia nghĩa vụ quân sự khi anh trai sinh đôi đã tham gia nghĩa vụ quân sự?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group. Tôi muốn hỏi LVN Group như sau: Gia đình tôi có 2 anh trai sinh đôi. Vào năm 2011 anh trai tôi đã có môt người đi nghĩa vụ quân sự rồi. Năm nay xã lại bắt người anh còn lại đi nghĩa vụ. Xin hỏi như vây có đúng hay không? Gia đình tôi hiện tại đang khó khăn làm thế nào để anh trai tôi không phải đi nghĩa vụ.

Xin cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam.

Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ được quy định cụ thể như sau:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

truong-hop-nhap-ngu-voi-hai-anh-em-sinh-doitruong-hop-nhap-ngu-voi-hai-anh-em-sinh-doi

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Do bạn không trình bày rõ việc người anh trai trước của bạn có là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân hay không? Cùng với đó là bạn không trình bày về bản thân anh của bạn như độ tuổi, sức khỏe, có đang theo học tại cơ sở giáo dục phổ thông; trường đại học cao đẳng, đại học chính quy hay không…. Ngoài ra bạn trình bày là gia đình bạn đang gặp khó khăn tuy nhiên không nói là tới việc anh trai bạn có là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận hay không? ….  Do vậy nếu anh trai bạn không thuộc các trường hợp tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự thì nếu có giấy gọi nhập ngũ và đủ điều kiện thì anh bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định. 

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Nữ có được tham gia nghĩa vụ quân sự

– Bị tật khúc xạ về mắt có được tham gia nghĩa vụ quân sự không

– Đã tham gia dân quân tự vệ có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài

– Tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài về giao thông

– Tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến miễn phí

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com