Trường hợp xử lý vi phạm giao thông không lập biên bản

Trường hợp xử lý vi phạm giao thông không lập biên bản. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Trường hợp xử lý vi phạm giao thông không lập biên bản. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.


Để duy trì trật tự giao thông của người tham gia giao thông, nhà nước đã có những quy định đối với những trường hợp tham gia giao thông mà không tuân thủ luật lệ. Tùy mức độ lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông mà có những mức xử phạt phù hợp và các trường hợp xử phạt đều phải lập thành biên bản. Tuy nhiên trong một số trường hợp người có thẩm quyền xử phạt có thể xử phạt vi phạm hành chính mà không cần lập thành biên bản.

Theo quy định tại Điều 56, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không cần lập thành biên bản: 

“1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

2. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; hành vi vi phạm; địa điểm xảy ra vi phạm; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt”

Theo đó các trường hợp vi phạm quy định về Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/08/2016 sau đây thì có thể ra quyết đinh xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ mà không phải lập biên bản xử phạt: 

1. Xử phạt đối với cá nhân khi tham gia giao thông vi phạm quy tắc giao thông thuộc các trường hợp sau:

– Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

– Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ; Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ; 

– Khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định,

–  Không gắn biển báo hiệu ở phía trước xe kéo, phía sau xe được kéo; điều khiển xe kéo rơ moóc không có biển báo hiệu theo quy định; Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”; 

– Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; 

– Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau; 

– Không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau; Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định; Không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy; Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy….

Và một số hành vi vi phạm luật giao thông khác mà bị phạt tiền không quá 250.000 đồng đối với cá nhân được quy định cụ thể tại  Khoản 1, ĐIều 5; Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Điều 6; Khoản 1, Khoản 2, Điều 7; Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4,Điều 8; Điều 9, Điều 10;  Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

Truong-hop-xu-ly-vi-pham-giao-thong-khong-lap-bien-banTruong-hop-xu-ly-vi-pham-giao-thong-khong-lap-bien-ban

>>> LVN Group tư vấn pháp luật giao thông qua tổng đài: 1900.0191

2. Xử lý vi phạm hành chính không tiến hành lập biên bản đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ 2008 mà bị xử phạt không quá 500.000 đồng như: Tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông; Đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường bộ; sử dụng bàn trượt, pa-tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy. (Được quy định cụ thể tại Điều 11, Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com