Vấn đề tư cách pháp lý của thành viên trong công ty hợp danh

Vấn đề tư cách pháp lý của thành viên trong công ty hợp danh. Gíam đốc công ty hợp danh có phải là thành viên công ty hợp danh không?

van-de-tu-cach-phap-ly-cua-thanh-vien-trong-cong-ty-hop-danh.jpgvan-de-tu-cach-phap-ly-cua-thanh-vien-trong-cong-ty-hop-danh.jpgVấn đề tư cách pháp lý của thành viên trong công ty hợp danh. Gíam đốc công ty hợp danh có phải là thành viên công ty hợp danh không?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Tôi có một số câu hỏi mong LVN Group giải đáp như sau:

1. Giám đốc công ty hợp danh có phải là thành viên công ty hợp danh không?

2. Tất cả các thành viên của công ty hợp danh đều có quyền đại diện cho công ty để thực hiện hoạt động kinh doanh không?

Điều luật và nội dung quy định cụ thể về vấn đề này như thế nào? Xin cảm ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1, Giám đốc công ty hợp danh có phải là thành viên công ty hợp danh không?

Đây là một nhận định Sai, vì:

Theo quy định tại Điều 172 Luật Doanh nghiệp 2014 về Công ty hợp danh:

Công ty hợp danh là doanh nghiệp, trong đó phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.

Tại Điều 177, Luật này có quy định:

Tất cả thành viên hợp lại thành Hội đồng thành viên. Hội đồng thành viên bầu một thành viên hợp danh làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.

Từ các quy định trên, trong Công ty hợp danh có 2 loại thành viên: thành viên hợp danh và thành viên góp vốn. Tất cả các thành viên trong công ty hợp danh, bao gồm 2 loại thành viên này hợp lại thành Hội đồng thành viên bầu ra một thành viên hợp danh làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty nếu Điều lệ không có quy định khác.

Ngoài ra, theo Điểm a Khoản 4 Điều 179, Luật doanh nghiệp 2014 quy định về Điều hành kinh doanh của công ty hợp danh có chỉ rõ một trong các nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là Quản lý và điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty với tư cách là thành viên hợp danh.

Như vậy, Giám đốc công ty hợp danh phải là thành viên hợp danh trong công ty hợp danh, thì nhận định này mới hoàn toàn đầy đủ và chính xác. Nếu chỉ nói Giám đốc công ty hợp danh là thành viên công ty hợp danh thì có thể hiểu, Giám đốc trong công ty hợp danh cũng có thể là thành viên góp vốn.

2, Tất cả các thành viên của công ty hợp danh đều có quyền đại diện cho công ty để thực hiện hoạt động kinh doanh không?

Đây là một nhận định Sai, vì:

Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 179 Luật Doanh nghiệp 2014 về Điều hành kinh doanh của công ty hợp danh có quy định:

van-de-tu-cach-phap-ly-cua-thanh-vien-trong-cong-ty-hop-danh.jpgvan-de-tu-cach-phap-ly-cua-thanh-vien-trong-cong-ty-hop-danh.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Các thành viên hợp danh có quyền đại diện theo pháp luật và tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty. Mọi hạn chế đối với thành viên hợp danh trong thực hiện công việc kinh doanh hằng ngày của công ty chỉ có hiệu lực đối với bên thứ ba khi người đó được biết về hạn chế đó.

Trong điều hành hoạt động kinh doanh của công ty, thành viên hợp danh phân công nhau đảm nhiệm các chức danh quản lý và kiểm soát công ty.

Khi một số hoặc tất cả thành viên hợp danh cùng thực hiện một số công việc kinh doanh thì quyết định được thông qua theo nguyên tắc đa số.

Hoạt động do thành viên hợp danh thực hiện ngoài phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty đều không thuộc trách nhiệm của công ty, trừ trường hợp hoạt động đó đã được các thành viên còn lại chấp thuận.

Như vậy, tất cả các thành viên hợp danh có quyền đại diện theo Pháp luật và tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty, thông qua Hội đồng thành viên. Đây mới là nhận định chính xác và đầy đủ. Chỉ có thành viên hợp danh mới có quyền đại diện theo Pháp luật, tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty.

Quyền và Nghĩa vụ của thành viên góp vốn tuân theo quy định tại Điều 182, Luật Doanh nghiệp 2014. Theo đó, thành viên góp vốn chỉ có quyền tham gia biểu quyết theo quy định Pháp luật và Điều lệ công ty trong hoạt động điều hành kinh doanh của công ty.

Thành viên góp vốn không được tham gia quản lý công ty, không được tiến hành công việc kinh doanh nhân danh công ty.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com