Vi phạm quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục

Vi phạm quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục. Luật bình đẳng giới 2006 quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

vi-pham-quy-dinh-ve-binh-dang-gioi-trong-linh-vuc-giao-ducvi-pham-quy-dinh-ve-binh-dang-gioi-trong-linh-vuc-giao-ducVi phạm quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục. Luật bình đẳng giới 2006 quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group, tôi có một người em họ hàng xa ở tận trên miền núi thuộc diện vùng sâu vùng xa cử Việt Nam. Tuy nhiên không vì thế mà bố mẹ em không cho em đến trường nhưng vì trên đó vẫn còn lạc hậu, cổ hủ, vẫn áp dụng những tập tục ngày xưa nên có khi em đến lớp học thì giáo viên có những lời nói, hành động ép em ấy phải nghỉ học với một lý do là “con gái đi học làm gì tốn cơm tốn gạo ở nhà mà giúp bố mẹ còn hơn”. Như vậy xin hỏi LVN Group hành vi trên của giáo viên đó có vi phạm quy định của pháp luật không? Có bị phạt tiền nếu vi phạm không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Hiện nay Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc để theo cùng các nước phát triển khác trên toàn thế giới. Bây giờ chúng ta đã gần như không còn quan niệm “trọng nam khinh nữ” như những thời kỳ về trước, không còn quan niệm “con trai thì đi học con gái thì ở nhà”….. Hiện nay, chúng ta đã có Luật bình đẳng giới 2006 và Nghị định 55/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên ở một số vùng sâu vùng xa vẫn còn áp dụng những quan niệm cổ hủ này .

Tại điều 14 của Luật bình đẳng giới 2006 có quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục đào tạo như sau:

1. Nam, nữ bình đẳng về độ tuổi đi học, đào tạo, bồi dưỡng.

2. Nam, nữ bình đẳng trong việc lựa chọn ngành, nghề học tập, đào tạo.

3. Nam, nữ bình đẳng trong việc tiếp cận và hưởng thụ các chính sách về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

4. Nữ cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng mang theo con dưới ba mươi sáu tháng tuổi được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

5. Biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo bao gồm:

a) Quy định tỷ lệ nam, nữ tham gia học tập, đào tạo;

b) Lao động nữ khu vực nông thôn được hỗ trợ dạy nghề theo quy định của pháp luật.

Tại điều 9 của Nghị định 55/2009/NĐ-CP có quy định như sau:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi vận động, ép buộc người khác nghỉ học vì lý do giới tính.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Vận động, ép buộc có tổ chức nhiều người nghỉ học vì lý do giới tính;

b) Từ chối tuyển sinh đối với người có đủ điều kiện vào các khóa đào tạo, bồi dưỡng vì lý do giới tính hoặc do việc mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quy định tuổi đào tạo, tuổi tuyển sinh khác nhau giữa nam và nữ;

b) Tổ chức giáo dục hướng nghiệp, biên soạn, phổ biến sách giáo khoa, giáo trình, chương trình giảng dạy có nội dung định kiến giới.

vi-pham-quy-dinh-ve-binh-dang-gioi-trong-linh-vuc-giao-ducvi-pham-quy-dinh-ve-binh-dang-gioi-trong-linh-vuc-giao-duc

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp đã bị xâm hại đối với hành vi quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này;

b) Yêu cầu sửa đổi, hủy bỏ hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ các quy định về tuổi đào tạo, tuyển sinh có định kiến giới, phân biệt đối xử về giới đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này;

c) Buộc sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hoặc tiêu hủy các sách giáo khoa, giáo trình, chương trình giảng dạy có nội dung định kiến giới đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3 Điều này.

Như vậy trong trường hợp của bạn, hành vi của giáo viên đó đã vi phạm quy định tại khoản 1 điều 14 của Luật bình đẳng giới 2006 và giáo viên đó sẽ bị phạt tiền theo quy định tại khoản 1 điều 9 của Nghị định 55/2009/NĐ-CP.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com