Vượt quá tốc độ theo biển báo mới có bị xử phạt không?

Vượt quá tốc độ theo biển báo mới có bị xử phạt không? Luật chưa có hiệu lực nhưng đi theo biển báo giao thông mới thì có bị xử phạt?

Vượt quá tốc độ theo biển báo mới có bị xử phạt không? Luật chưa có hiệu lực nhưng đi theo biển báo giao thông mới thì có bị xử phạt?


Tóm tắt câu hỏi:

Thưa quý công ty. Theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT về quy định nâng tốc độ tối đa các phương tiện giao thông,có hiệu lực từ ngày 1/3/2016. Tuy nhiên biển báo tăng có trước ngày như trên thì cảnh sát giao thông có quyền xử phạt không? Ví dụ tôi đi 60km/h trong khu dân cư theo đúng biển cắm trên đường trước ngày 1/3/2016. Xin chân thành cảm ơn quý công ty.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Điều 6 và Điêu 10 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định như sau:

Điều 6. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) trong khu vực đông dân cư

Loại xe cơ giới đường bộ

Tốc độ tối đa (km/h)

Đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên

Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới

Các phương tiện xe cơ giới, trừ các xe được quy định tại Điều 8 Thông tư này.

60

50

co-phai-thuc-hien-theo-bien-bao-giao-thong-cu-chua-thay-doi-theo-quy-dinh-cua-phap-luatco-phai-thuc-hien-theo-bien-bao-giao-thong-cu-chua-thay-doi-theo-quy-dinh-cua-phap-luat

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Điều 14. Hiệu lực thi hành

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2016 và thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy căn cứ vào Điều 14 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, quy định về tốc độ tối đa tại Điều 6 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ 1/3/2016, nên trước thời gian này vẫn thực hiện theo quy định cũ tại Thông tư 13/2009/TT-BGTVT. Mặc dù các biển được cắm trước để chuẩn bị cho quy định mới có hiệu lực nhưng do quy định mới chưa có hiệu lực nên các biển báo mới đó cũng chưa có hiệu lực. Đồng thời, việc bạn đi đi 60km/h trong khu dân cư theo đúng biển cắm trên đường trước ngày 1/3/2016 tức là không thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành (Thông tư 13/2009/TT-BGTVT) vào thời điểm đó và cảnh sát giao thông có quyền xử phạt đối với hành vi này của bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Lỗi không chấp hành biển báo giao thông

–  Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ   

– Trách nhiệm của chủ xe khi tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com