Xử lý công trình xây dựng sai với nội dung giấy phép

Xây dựng sai giấy phép. Xử lý công trình xây dựng sai với nội dung giấy phép theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP và Nghị định 180/2007/NĐ-CP.

Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải rất nhiều thông tin xoay quanh tòa nhà sô 8B Lê Trực, ba Đình, Hà Nội có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến các vấn đề liên quan đến vấn đề này. Vậy LVN Group có thể cho tôi biết chủ đầu tư dự án sẽ bị xử phạt như thế nào và tòa nhà này sẽ bị xử lý ra sao. Xin cám ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Như chúng ta đã biết, việc xây dựng bất kỳ công trình xây dựng nào đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Vì thế, việc không tuân thủ theo giấy phép xây dựng, tức là chủ đầu tư hay chủ sở hữu căn nhà đó phá vỡ kết cấu hạ tầng của đô thị và pháp luật nghiêm cấm hành vi xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp theo quy định tại Điều 12, Luật Xây dựng 2014. Bên cạnh đó, trong các quy định tại Luật xây dựng cũng yêu cầu việc xây dựng công trình phải bảo đảm đúng thiết kế, bảo vệ cảnh quan, bảo đảm xây dựng đồng bộ trong từng công trình và đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, dự án tại số 8B Lê Trực, Hà Nội đã tự ý xây dựng theo một cách âm thầm mà không cần tuân theo bản vẽ mà chủ dự án đã trình lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phê duyệt.

Theo đó, tại Điểm c, Khoản 5, Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở thì chủ đầu tư xây dựng công trình có thể bị xử lý với hình thức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

xu-ly-cong-trinh-xay-dung-sai-voi-noi-dung-giay-phepxu-ly-cong-trinh-xay-dung-sai-voi-noi-dung-giay-phep

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Cùng với việc xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền nêu trên, căn cứ theo quy định tại Điều 13, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng thì chủ đầu tư hay chủ sở hữu căn hộ có hành vi vi phạm còn bị xử lý theo các thủ tục hành chính như sau:

– Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu tự phá dỡ phần công trình sai nội dung của Giấy phép xây dựng đã cấp.

– Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng, công trình phải bị đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư buộc phải tự phá dỡ phần công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng đồng thời bị áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng;

– Trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ phần công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Như vậy, đối với trường hợp cụ thể của công trình tại số 8B Lê Trực, chủ đầu tư dự án có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu thực hiện một số hình phạt bổ sung khác như đã nêu trên

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com