Xử lý hành vi sử dụng tín hiệu ưu tiên sai quy định

Sử dụng tín hiệu ưu tiên sai quy định. Xử lý hành vi sử dụng tín hiệu ưu tiên sai quy định theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay luôn trong tình trạng quá tải đặc biệt là vào giờ cao điểm, dẫn tới việc ùn tắc cục bộ ở rất nhiều tuyến đường trong các quận nội thành. Một điều đáng lo ngại xung quanh tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ đó là ý thức của người tham gia giao thông rất thấp. Điển hình như việc không chấp hành theo sự điều hành của người điều khiển giao thông và tín hiệu đèn giao thông đã khiến cho cảnh ùn ứ ngày nào cũng diễn ra trên hầu hết các tuyến đường của các thành phố lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, một thực trạng đáng lo ngại hơn đó chính là các phương tiện không được quyền ưu tiên vẫn sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn của xe ưu tiên khi tham gia giao thông và đáng lo ngại hơn là sử dụng vào những giờ cao điểm trên những trục giao thông đông đúc nhất. Vì vậy, nhằm cải thiện mức độ an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, Chính phủ đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo đó, đối với hành vi sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn ưu tiên của các phương tiện không được quyền ưu tiên sẽ bị xử phạt như sau:

xu-ly-hanh-vi-su-dung-tin-hieu-uu-tien-sai-quy-dinhxu-ly-hanh-vi-su-dung-tin-hieu-uu-tien-sai-quy-dinh

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Đối với ô tô không được quyền ưu tiên mà sử dụng tín hiệu còi, đèn, cờ ưu tiên sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng (Điểm h, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP). Ô tô không được quyền ưu tiên ở đây có thể được hiểu là phương tiện giao thông đó thuộc quyền sở hữu của các tổ chức, cá nhân trong xã hội tham gia giao thông mà không phải là các loại xe ưu tiên theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát đang thực hiện nhiệm vụ hay xe quân sự chuyên dụng,… . Ngoài việc bị áp dụng hình thức phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi trên còn bị tịch thu tín hiệu còi, cờ, đèn ưu tiên sử dụng trái quy định và bị tịch thu Giấy phép lái xe tron thời hạn 1 tháng (Điều 5, Khoản 11, Nghị định 171/2013/NĐ-CP).

Đối với mô tô không được quyền ưu tiên mà sử dụng tín hiệu còi, đèn, cờ ưu tiên sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (Điểm g, Khoản 3, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP). Mô tô không được quyền ưu tiên ở đây có thể được hiểu là phương tiện giao thông đó thuộc quyền sở hữu của các tổ chức, cá nhân trong xã hội tham gia giao thông mà không phải là các loại xe ưu tiên theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 như xe máy chuyên dụng dẫn đường cho các đoàn ngoại giao, đoàn tang lễ hay các đoàn mà pháp luật về giao thông quy định phải có xe mô tô dẫn đường,… . Ngoài việc bị áp dụng hình thức phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi trên còn bị tịch thu tín hiệu còi, cờ, đèn ưu tiên sử dụng trái quy định và bị tịch thu Giấy phép lái xe tron thời hạn 1 tháng (Điều 6, Khoản 10, Nghị định 171/2013/NĐ-CP).

Mong rằng, tình trạng lạm dụng sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn ưu tiên của các phương tiện không được tiền ưu tiên sẽ được hạn chế để góp phần cải thiện tình trạng giao thông, cũng như ý thức của người tham gia giao thông tại Việt Nam.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com