Xử lý tài sản bị tịch thu do vi phạm hành chính

Xử lý tài sản bị tịch thu do vi phạm hành chính. Có phải trả lại người vi phạm hành chính những tài sản đã tịch thu không?

Xu-ly-tai-san-bi-tich-thu-do-vi-pham-hanh-chinhXu-ly-tai-san-bi-tich-thu-do-vi-pham-hanh-chinhXử lý tài sản bị tịch thu do vi phạm hành chính. Có phải trả lại người vi phạm hành chính những tài sản đã tịch thu không?


Tóm tắt câu hỏi:

Nếu như một người bị vi phạm hành chính, bị phạt tiền và tịch thu tài sản, ví dụ tài sản là vũ khí thì sau khi tịch thu những tài sản này sẽ xử lý như thế nào? Có bán đấu giá không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tịch thu tang vật vi phạm hành chính là một trong những hình thức xử phạt vi phạm hành chính, được áp dụng là hình phạt bổ sung hoặc hình phạt chính. Căn cứ áp dụng để xử lý tài sản là tang vật vi phạm hành chính bao gồm:

+ Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

+ Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 07 năm 2013

Thứ nhất:  Đối với tang vật vi phạm hành chính là tiền Việt Nam, ngoại tệ, chứng chỉ có giá, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý thì phải nộp vào ngân sách nhà nước;

Thứ hai:  Đối với giấy tờ, tài liệu, chứng từ liên quan tới tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thì chuyển cho cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản theo quy định tại điểm d khoản này;

Xu-ly-tai-san-bi-tich-thu-do-vi-pham-hanh-chinhXu-ly-tai-san-bi-tich-thu-do-vi-pham-hanh-chinh

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Thứ ba:  Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vật có giá trị lịch sử, giá trị văn hoá, bảo vật quốc gia, cổ vật, hàng lâm sản quý hiếm, vật thuộc loại cấm lưu hành và tài sản khác thì chuyển giao cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để quản lý, xử lý theo quy định của pháp luật;

Thứ tư: Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã được cấp có thẩm quyền ra quyết định chuyển giao cho cơ quan nhà nước quản lý, sử dụng thì cơ quan đã ra quyết định tịch thu chủ trì, phối hợp với cơ quan tài chính tổ chức chuyển giao cho cơ quan nhà nước quản lý, sử dụng;

Thứ năm: Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu không thuộc trường hợp trên thì tiến hành thuê tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi xảy ra hành vi vi phạm để thực hiện việc bán đấu giá; trường hợp không thuê được tổ chức bán đấu giá thì thành lập hội đồng để bán đấu giá.

Việc bán đấu giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu được thực hiện theo quy định tại Nghị định 17/2010/NĐ – CP.

Ngoài ra nếu đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu nhưng không còn giá trị sử dụng hoặc không bán đấu giá được thì cơ quan của người có thẩm quyền ra quyết định tịch thu phải lập hội đồng xử lý gồm đại diện các cơ quan nhà nước hữu quan. Việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu phải được lập thành biên bản có chữ ký của các thành viên hội đồng xử lý. Phương thức, trình tự, thủ tục xử lý tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Những hành vi bị nghiêm cấm trong xử phạt vi phạm hành chính

– Thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính sau khi lập biên bản

–  Xử lý hành chính và xử phạt hành chính

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

–  Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

–  Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

–  Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com