Xử phạt hành chính với chủ phương tiện vi phạm giao thông

Xử phạt hành chính với chủ phương tiện vi phạm giao thông. Chở hàng quá trọng tải thì công an xử phạt chủ phương tiện như thế nào?

xu-phat-hanh-chinh-voi-chu-phuong-tien-vi-pham-giao-thongxu-phat-hanh-chinh-voi-chu-phuong-tien-vi-pham-giao-thongXử phạt hành chính với chủ phương tiện vi phạm giao thông. Chở hàng quá trọng tải thì công an xử phạt chủ phương tiện như thế nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group, cho tôi hỏi về vấn đề xử phạt trong lĩnh vực giao thông, nếu khi chở hàng mà vượt quá tải trọng công an sẽ xử phạt cả tài xế cả chủ xe mặc dù đã giao xe cho tài xế đi, vậy cho tôi hỏi, việc có mặt của chủ xe có nghĩa là tự lái xe và khi không có mặt chủ xe thì áp dụng xử phạt thế nào?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Trọng tải được phép chở của xe ô tô là số người và khối lượng hàng hóa tối đa mà xe ô tô đó được phép chở, nhưng không vượt quá trọng tải thiết kế của phương tiện, khi hoạt động trên đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Nếu như vượt quá trọng tải cho phép thì cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt được áp dụng theo quy định tại  Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ – CP.  Theo đó, nếu xe chở hàng vi phạm về chở quá tải mà do tài xế xe điều khiển thì mức phạt sẽ là hai mức gồm người điều khiển xe và chủ xe. Nếu không do tài xê thuê chở mà là chủ xe thì phạt lỗi chủ xe. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ được xác định theo quy định của  Nghị định 171/2013/NĐ-CP như sau:

Thứ nhất: Trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm có mặt tại nơi xảy ra vi phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính theo các điểm, khoản tương ứng của Điều 30  Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 107/2014/NĐ-CP.

Thứ hai: Trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm không có mặt tại nơi xảy ra vi phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt căn cứ vào hành vi vi phạm để lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện phải ký vào biên bản vi phạm hành chính với tư cách là người chứng kiến và được chấp hành quyết định xử phạt thay cho chủ phương tiện.

xu-phat-hanh-chinh-voi-chu-phuong-tien-vi-pham-giao-thongxu-phat-hanh-chinh-voi-chu-phuong-tien-vi-pham-giao-thong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành quyết định xử phạt thay cho chủ phương tiện thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành tạm giữ phương tiện để bảo đảm cho việc xử phạt đối với chủ phương tiện.

Thứ ba:  Đối với những hành vi vi phạm quy định tại Chương II của  Nghị định 171/2013/NĐ-CP mà có đối tượng bị xử phạt là cả chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện hoặc nhân viên phục vụ trên xe vi phạm, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện là nhân viên phục vụ trên xe vi phạm, thì bị xử phạt theo quy định đối với chủ phương tiện vi phạm.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Ô tô chở quá trọng tải cho phép bị xử phạt thế nào?

– Xử phạt hành chính hành vi vượt quá trọng tải cầu đường

– Các mức xử phạt đối với xe chở quá tải – Vận chuyển hàng hóa sai quy định

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

–  Tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài về giao thông

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com