Xử phạt khi chở hàng nguy hiểm trên xe ô tô

Xử phạt khi chở hàng nguy hiểm trên xe ô tô. Quy định về chở hàng hóa trên xe ô tô. Có được chở hàng hóa cồng kềnh trên xe ô tô?

Xu-phat-khi-cho-hang-nguy-hiem-tren-xe-o-toXu-phat-khi-cho-hang-nguy-hiem-tren-xe-o-toXử phạt khi chở hàng nguy hiểm trên xe ô tô. Quy định về chở hàng hóa trên xe ô tô. Có được chở hàng hóa cồng kềnh trên xe ô tô?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi là chủ xe tải chở hàng hóa theo hợp đồng vận tải. Vào ngày 28/1/2016 tôi có chạy xe chuyến từ Hà Tĩnh về Hòa Bình, trên xe em trai đi cùng có mang theo ít pháo nổ, tất cả các vấn đề khác đã giải quyết xong. Xe đang bị tạm giữ để kiểm tra, vì số lượng rất nhỏ mà em lại không biết nên khi giải quyết xong các vấn đề khác thì cảnh sát giao thông vẫn tiếp tục lập biên bản xử phạt lỗi chở hàng cấm, hàng nguy hiểm, không biết lỗi xử phạt này quy định ở đâu, mức phạt thế nào?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Như nội dung bạn trình bày, bên bạn có xe ô tô tải, khi di chuyển bị kiểm tra và xử phạt lỗi chở hàng cấm, hàng nguy hiểm. Các nội dung khác bên bạn đã xử lý xong nhưng riêng về nội dung bên giao thông vẫn chưa được giải quyết.

Thực tế, tất cả các nội dung theo bạn trình bày đã giải quyết xong, nếu vi phạm bên lĩnh vực giao thông sẽ áp dụng theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ – CP. Tuy nhiên, bạn cần xem lại chính xác biên bản xử phạt của bên cảnh sát giao thông là lỗi gì? Theo đó, căn cứ theo nội dung trên, bạn có thể bị xử phạt theo lỗi quy định tại Điều 26 Nghị định 171/2013/NĐ – CP.

Điều 26. Xử phạt người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm quy định về vận chuyển chất gây ô nhiễm môi trường, hàng nguy hiểm

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Vận chuyển hàng nguy hiểm mà dừng xe, đỗ xe ở nơi đông người, khu dân cư, công trình quan trọng hoặc nơi dễ xảy ra nguy hiểm; không có báo hiệu hàng nguy hiểm theo quy định, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này;

b) Vận chuyển các chất gây ô nhiễm môi trường không theo đúng quy định về bảo vệ môi trường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng nguy hiểm không có giấy phép hoặc có nhưng không thực hiện đúng quy định trong giấy phép.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển chất thải nguy hại hoặc có chứa chất phóng xạ không theo đúng quy định về bảo vệ môi trường.

4. Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

Xu-phat-khi-cho-hang-nguy-hiem-tren-xe-o-toXu-phat-khi-cho-hang-nguy-hiem-tren-xe-o-to

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

5. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải thực hiện đúng các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm, bảo vệ môi trường; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Vậy, bạn có thể bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi chở hàng nguy hiểm.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Xử phạt hành chính với chủ phương tiện vi phạm giao thông

– Cảnh sát giao thông có được đuổi theo xe vi phạm?

– Thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông của cảnh sát cơ động

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn pháp luật miễn phí qua tổng đài về giao thông

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com