Chất xám kinh doanh có được coi là tài sản góp vốn?

Chất xám kinh doanh có được coi là tài sản góp vốn? Tài sản góp vốn khi thành lập công ty cổ phẩn bao gồm những tài sản nào?

Chất xám kinh doanh có được coi là tài sản góp vốn? Tài sản góp vốn khi thành lập công ty cổ phẩn bao gồm những tài sản nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Chúng tôi đang thành lập Công ty cổ phần với vốn điều lệ là 3 tỷ .Có cổ đông sáng lập góp giữ 51% và đề nghị được góp 25% là chất xám kinh nghiệm và chỉ nộp 26% là tiền mặt như vậy có được không (Chất xám, kinh nghiệm là tự đánh giá không có giấy tờ gì công nhận)?  Và trong điều lệ công ty và Giấy phép đăng kí kinh doanh sẽ ghi thế nào?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Có cổ đông sáng lập góp giữ 51% và đề nghị được góp 25% là chất xám kinh nghiệm và chỉ nộp 26% là tiền mặt như vậy có được không (Chất xám, kinh nghiệm là tự đánh giá không có giấy tờ gì công nhận)?

Theo quy định tại Điều 35 Luật Doanh nghiệp 2014 thì tài sản góp vốn được quy định như sau:

“1. Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

2. Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.”

Theo quy định trên có thể thấy ngoài việc có thể góp vốn bằng tài sản như tiền, vàng, giá trị quyền sử dụng đất… thì thành viên trong công ty có thể góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ. Theo như quy định trên thì có thể thấy quyền sở hữu trí tuệ bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giải, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác. Nếu là chủ sở hữu hợp pháp với các quyền này thì có thể sử dụng các tài sản đó đẻ góp vốn. trong trường hợp này, chất xám kinh doanh (kinh nghiệm kinh doanh) có thể coi là quyền sở hữu trí tuệ của thành viên sáng lập và thành viên này có thể sử dụng để góp vốn thành lập công ty.

Tuy nhiên việc góp vốn bằng tài sản là quyền sở hữu trí tuệ ở đây phải được định giá tài sản. Bởi theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2014 thì:

“1. Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

2. Tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp phải được các thành viên, cổ đông sáng lập định giá theo nguyên tắc nhất trí hoặc do một tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được đa số các thành viên, cổ đông sáng lập chấp thuận.

Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn so với giá trị thực tế tại thời điểm góp vốn thì các thành viên, cổ đông sáng lập cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.”

Như vậy, việc cổ đông sáng lập yêu cầu góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.  Và nguyên tắc định giá của thành viên, cổ đông sáng lập ở đây là theo nguyên tắc nhất trí . Trong trường hợp tổ chức thẩm định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được đa số các thành viên, cổ đông sáng lập chấp thuận. Trong trường hợp của bạn, cổ đông sáng lập góp giữ 51% và đề nghị được góp 25% là chất xám kinh nghiệm và chỉ nộp 26% là tiền mặt. Mặt khác giá trị chất xam kinh nghiệm lại là do cổ đông sáng lập góp vốn tự đáng giá là không đúng theo quy định trên của Luật Doanh nghiệp 2014. Ở đây, giá trị chất xám kinh nghiệm đó phải được định giá thông qua các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc thông qua tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp và phải được sự đồng ý theo đa số của các thành viên, cổ đông sáng lập trong công ty của bạn. Việc thành viên góp vốn đó tự định giá tài sản góp vốn của mình và đề nghị chỉ góp 26% phần vốn góp là tiền mặt là không hợp pháp.

Như vậy, trong trường hợp này cổ đông sáng lập có thể được góp vốn bằng chất xám kinh nghiệm. Tuy nhiên giá trị vốn góp đó là bao nhiêu thì cần phải được định giá cũng như phải được sự đồng ý của đa số các thành viên, cổ đông sáng lập.

Chat-xam-kinh-doanh-co-duoc-coi-la-tai-san-gop-vonChat-xam-kinh-doanh-co-duoc-coi-la-tai-san-gop-von

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

2.Trong điều lệ công ty và Giấy phép đăng kí kinh doanh sẽ ghi nhận không?

Trong trường hợp, vốn góp là chất xám kinh nghiệm được thẩm định giá và được sự nhất trí của các thành viên, cổ đông sáng lập thì chất xám kinh nghiệm đó được coi là phần vốn góp của thành viên đó vào vốn điều lệ của công ty. Khi đó trong điều lệ công ty và trên Giấy phép đăng kí kinh doanh sẽ ghi nhận phần vốn góp đó như đối với các tài sản góp vốn khác do các thành viên khác của công ty góp. Giá trị tài sản chất xám kinh doanh đó sẽ được ghi nhận vào điều lệ và Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh là giá trị sau khi đã được định giá.

Trong trường hợp chất xám kinh doanh đó không được sự đồng ý của các thành viên, cổ đông sáng lập là tài sản góp vốn là đương nhiên tài sản này sẽ không được ghi nhận vào trong điều lệ công ty cũng như trên Giấy phép đăng kí kinh doanh của công ty.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Điều kiện của tài sản sử dụng góp vốn vào doanh nghiệp

– Đối tượng không được phép thành lập doanh nghiệp

– Mẫu giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp tư nhân

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com