Hiểu biết chung về vốn điều lệ và vốn pháp định

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty. Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp.

Hieu-biet-chung-ve-von-dieu-le-va-von-phap-dinhHieu-biet-chung-ve-von-dieu-le-va-von-phap-dinh1. Vốn điều lệ

Khoản 6, Điều 4, Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: “Vốn điều lệlà số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty”.

Đối với doanh nghiệp, pháp luật không hạn chế vốn điều lệ cũng như thành viên góp vốn không bị hạn chế mức vốn góp. Doanh nghiệp có thể tăng giảm vốn điều lệ trong quá trình kinh doanh nhưng phải thông báo với cơ quan đăng kí kinh doanh.

Đối với hợp tác xã, vốn góp của thành viên thực hiện theo thỏa thuận và theo quy định của điều lệ nhưng không quá 20% vốn điều lệ của hợp tác xã. Đối với liên hiệp hợp tác xã, vốn góp của hợp tác xã thành viên thực hiện theo thỏa thuận và theo quy định của điều lệ nhưng không quá 30% vốn điều lệ của liên hiệp hợp tác xã.

Ý nghĩa của vốn điều lệ:

– Là sự cam kết mức trách nhiệm bằng vật chất của các thành viên với khách hàng, đối tác, cũng như đối với doanh nghiệp, hợp tác xã.

– Là vốn đầu tư cho hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã.

– Là cơ sở để phân chia lợi nhuận cũng như rủi ro trong kinh doanh đối với các thành viên góp vốn.

2. Vốn pháp định

Theo quy định tại Khoản 7, Điều 4, Luật Doanh nghiệp 2005: “Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp”.

Vốn pháp định chỉ áp dụng đối với một số ngành nghề kinh doanh nhất định theo quy định của pháp luật. Chẳng hạn như:

Theo Nghị định 10/2011/NĐ-CP ngày 26/01/2011 về ban hành về Danh mục mức vốn pháp định của các tổ chức tín dụng : Đối với loại hình tổ chức tín dụng là ngân hàng thương mại nhà nước, vốn pháp định là 3000 tỷ VNĐ, ngân hàng đầu tư : 3000 tỷ VNĐ;  Ngân hàng chính sách, ngân hàng phát triển : 5.000 tỷ VNĐ.

Hieu-biet-chung-ve-von-dieu-le-va-von-phap-dinhHieu-biet-chung-ve-von-dieu-le-va-von-phap-dinh

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Điều 5 Nghị định 17/2012 NĐ-CP ngày 13/03/2012, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật kiểm toán độc lập, quy định đối với dịch vụ kiểm toán là 3 tỷ VNĐ, 5 tỷ VNĐ áp dụng kể từ ngày 1/1/2015.

Ý nghĩa của vốn pháp định: việc quy định vốn pháp định nhằm đảm bảo khả năng thực tiễn và mục đích kinh doanh chân chính của doanh nghiệp cũng như bảo hộ quyền lợi của những tổ chức và cá nhân có mối quan hệ với doanh nghiệp, vốn pháp định khác nhau đối với các loại hình tổ chức kinh doanh khác nhau về tổ chức và quy mô kinh doanh, việc quy định vốn pháp định phải thể hiện bằng số tiền tuyệt đối.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com