Nghĩa vụ cổ đông trong công ty cổ phần

Theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 77 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định về nghĩa vụ cổ đông trong công ty cổ phần.

Nghĩa vụ cổ đông trong công ty cổ phầnNghĩa vụ cổ đông trong công ty cổ phầnTóm tắt câu hỏi:

Xin LVN Group tư vấn giúp tôi một vấn đề như sau: Tôi làm việc tại 1 công ty cổ phần có 70% vốn nhà nước và được Công ty giao nhiệm vụ quản lý một khách sạn (là chi nhánh của công ty) từ năm 2008. Đến năm 2013, do khó khăn chung Khách hàng lỗ trên 200 triệu đồng đã quyết toán tài chính năm. Đến tháng 1/2014 Công ty tôi bán hết phần vốn nhà nước tại công ty (cổ phần hóa) và đến tháng 5/2014 Hội đồng quản trị cũ bàn giao cho một số cổ đông mua công ty (HĐQT mới) số liệu báo cáo tài chính vẫn hạch toán số lỗ của khách sạn. Tháng 6/2014, HĐQT mới cho rằng khi HĐQT cũ còn hoạt động có đề ra qui chế là ai được giao nhiệm vụ kinh doanh mà để thua lỗ thì phải bồi thường số lỗ đó về Công ty và bắt tôi phải nộp số tiền kinh doanh thua lỗ theo báo cáo quyết toán năm 2013. Vậy theo luât sư tôi có phải nộp số tiền về công ty không? rất mong nhận được tư vấn của LVN Group. Xin chân thành cảm ơn

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty   LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty  LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Nếu Hội đồng quản trị (HĐQT) mới cho rằng khi HĐQT cũ còn hoạt động có đề ra quy chế là ai được giao nhiệm vụ kinh doanh mà để thua lỗ thì phải bồi thường số lỗ đó về Công ty, nếu đây là một điều khoản có quy định trước trong HĐQT cũ thì đây là một điều khoản vô hiệu và việc HĐQT mới bắt bạn phải nộp số tiền kinh doanh thua lỗ theo báo cáo quyết toán năm 2013 là hành vi không có căn cứ pháp luật.

Nghĩa vụ cổ đông trong công ty cổ phầnNghĩa vụ cổ đông trong công ty cổ phần

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191       

Theo quy định tại điểm c) Khoản 1 Điều 77  Luật Doanh nghiệp 2005 quy định về công ty cổ phần như sau: c) Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;”

Như vậy việc kinh doanh của công ty thua lỗ không phải lỗi của người được giao nhiệm vụ mà là trách nhiệm của cả công ty, không quy lỗi về bất kì ai bởi nếu kinh doanh thua lỗ cổ đông trong công ty phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty vì vậy Hội đồng quản trị mới bắt bạn phải bồi thường khoản thiệt hại của năm 2013 là không có căn cứ pháp luật.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com