Những ưu tiên, miễn giảm cho doanh nghiệp dưới 10 lao động

Doanh nghiệp dưới 10 lao động không phải đăng ký nội quy lao động? Doanh nghiệp dưới 10 lao động được miễn thủ tục gửi thang lương, bảng lương? Doanh nghiệp dưới 10 lao động được miễn tổ chức hội nghị người lao động? Được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng? Được áp dụng thủ tục về thuế và kế toán đơn giản?

Những doanh nghiệp siêu nhỏ như doanh nghiệp dưới 10 lao động tuy không lớn mạnh như những tập đoàn kinh tế hay doanh nghiệp lớn nhưng trên thực tế chúng ta có thể thấy số lượng doanh nghiệp dưới 10 lao động tại Việt Nam lại chiếm số lượng rất lớn. Có thể thấy những doanh nghiệp này đóng góp vào nền kinh tế Việt Nam không nhỏ, với vai trò thúc đẩy kinh tế nhưng do còn non yếu và nhỏ lẻ nên cũng gặp rất nhiều vấ đề khó khăn.

Thấu hiểu được tình trạng chung này thì nhà nước và pháp luật đã đề ra những quy định để Những ưu tiên, miễn giảm cho doanh nghiệp dưới 10 lao động để những doanh nghiep này có điều kiện phát triển tốt nhất. Vậy những ưu tiên, miễn giảm cho doanh nghiệp dưới 10 lao động cụ thể là gì? Dưới đây công ty Luật dương Gia chúng tôi xin cung cấp thông tin chi tiết về nội dung này.

Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật lao động 2019

Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2017

Nghị định Số: 174/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luât Kế toán

Nghị định Số: 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động

LVN Group tư vấn luật qua điện thoại trực tuyến miễn phí: 1900.0191

1.  Doanh nghiệp dưới 10 lao động không phải đăng ký nội quy lao động

Căn cứ theo quy định tại điều 119. Đăng ký nội quy lao động Bộ luật lao động 2019 quy định cụ thể:

1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

Như vậy có thể thấy trong trường hợp dưới 10 lao động thì không phải đăng kí nội quy lao động. Ngoài ra căn cứ dựa trên điều 118 Bộ luật lao động 2019 quy định:

” Điều 118 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.”

Căn cứ theo quy định tại về đăng ký nội quy lao động và hiệu lực của nội quy lao động thì: Doanh nghiệp sử dụng dưới 10 người lao động không phải đăng ký nội quy lao động. Trường hợp doanh nghiệp vẫn ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực của nội quy lao động do doanh nghiệp quyết định trong nội quy lao động. Trường hợp doanh nghiệp không ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận nội dung kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất và ghi trong hợp đồng lao động để thực hiện.

2. Doanh nghiệp dưới 10 lao động được miễn thủ tục gửi thang lương, bảng lương

Căn cứ dựa theo quy định tại điều 93 Bộ luật Lao động 2019 quy định, từ 01/01/2021, khi xây dựng thang, bảng lương thì người sử dụng lao động chỉ phải:

– Tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

– Công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.

So với quy định tại bộ luật trước đây theo quy định tại Khoản 2 Điều 93 Bộ luật Lao động 2012 và Điều 1 Nghị định 121/2018/NĐ-CP thì người sử dụng lao động có từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký thang, bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động đồng thời với việc công khai tại nơi làm việc. Theo đó thì quy định tại bộ luật lao động 2019 tiến bộ hơn và khắc phục được những thiếu sót của Bộ luật lao động 2012.

3.  Doanh nghiệp dưới 10 lao động được miễn tổ chức hội nghị người lao động

Theo quy định của pháp luật thì các doanh nghiệp và tổ chức đại diện tập thể lao động tổ chức thực hiện hội nghị người lao động ít nhất một năm một lần, nhằm thảo luận những nội dung như thảo luận về tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động, tình hình đối với việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi theo quy định Nghị định Số: 145/2020/NĐ-CP thì doanh nghiệp sử dụng dưới 10 người lao động được miễn trừ tổ chức hội nghị người lao động.

4.  Được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng

Theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 174/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp, hợp tác xã phải bố trí kế toán trưởng. Nếu chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này, doanh nghiệp phải bố trí người làm kế toán trưởng. Bên cạnh đó căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều này cũng chỉ rõ Các doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Ngoài ra tại Nghị định 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định, doanh nghiệp siêu nhỏ được xác định như sau:

– Có không quá 10 người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc nguồn vốn không quá 03 tỷ đồng: Với doanh nghiệp siêu nhỏ lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp và xây dựng.

– Có không quá 10 người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng: Với doanh nghiệp siêu nhỏ lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Như vậy có thể thấy pháp luật đã có quy định đề ra để ưu tiên đối vưới doanh nghiệp nhỏ dưới 10 lao động được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc bố trí kế toán trưởng.

5. Được áp dụng thủ tục về thuế và kế toán đơn giản

Căn cứ theo quy định tại điều 10. Hỗ trợ thuế, kế toán Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2017 quy định cụ thể:

1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng có thời hạn mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường áp dụng cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán đơn giản theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán.

– Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp tính trên thu nhập tính thuế áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương II Thông tư 132/2018/TT-BTC.

– Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương III Thông tư 132/2018/TT-BTC hoặc có thể lựa chọn áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương II Thông tư 132/2018/TT-BTC.

– Doanh nghiệp siêu nhỏ có thể lựa chọn áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành theo Thông tư 133/2016/TT-BTC cho phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

Kết luận: nhà nước đề ra những quy định của pháp luật để ưu tiên và thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngoài sử dụng các nguồn lực của nhà nước còn cần thiết khuyến khích các nguồn lực bên ngoài nhà nước của các tổ chức cá nhân, việc này đã được thể hiện trên những quy định nhà nước mà chúng tôi đã nêu ra trong bài, theo đó việc khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân tài trợ và tham gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phù hợp với quy định đối tượng của nhà nước trong từng thời kỳ, luật cũng đã có quy định nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, và khuyến khích các cá nhân tổ chức trong nước và ngoài nước tài trợ và tham gia hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là cần thiết, luật đã quy định các nội dung và điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, vấn đề là hỗ trợ để các doanh nghiệp này không ngừng lớn lên phát triển chứ không chỉ là hỗ trợ để ổn định rồi đứng im không chịu lớn lên, đây là điều mong muốn của nền kinh tế và cũng phải là mục tiêu của luật này, bởi vậy luật đã  có những quy định rõ và cụ thể, về liên kết, về trách nhiệm của doanh nghiệp để nó lớn dần lên.

Như vậy từ chủ trương của đảng và nhà nước, từ vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ kinh nghiệm của các nước và thực tiện pháp luật nước ta, đòi hỏi phải tạo khung pháp lý tốt về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để loại hình doanh nghiệp này phát triển bền vững, việc ban hành quy định để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đáp ứng yêu cầu đó.

Trên đây là thông tin pháp lý chúng tôi cung cấp về nội dung ” Những ưu tiên, miễn giảm cho doanh nghiệp dưới 10 lao động” và các thông tin pháp lý liên quan đên nội dung này, dựa trên quy định của pháp luật hiện hành, hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp có thể hữu ích đối với bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com