Phân biệt doanh nghiệp tư nhân với công ty hợp danh

Doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh đều là những loại hình doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp 2005. Tuy nhiên, giữa hai loại hình doanh nghiệp này vẫn có những điểm khác biệt cơ bản.

phan-biet-doanh-nghiep-tu-nhan-va-cong-ti-hop-danhphan-biet-doanh-nghiep-tu-nhan-va-cong-ti-hop-danhDoanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh đều là những loại hình doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp 2005. Hơn thế nữa, chủ doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh trong công ty hợp danh đều phải chịu trách nhiệm vô hạn (bằng toàn bộ tài sản của mình) về các nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, giữa hai loại hình doanh nghiệp này vẫn có những điểm khác biệt cơ bản, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Chủ đầu tư của doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể là một cá nhân (cá nhân công dân Việt Nam hoặc cá nhân công dân nước ngoài). Trong khi đó, công ty hợp danh gồm tối thiểu là hai cá nhân tham gia (với tư cách thành viên hợp danh) và tổ chức cũng có thể tham gia với tư cách là thành viên góp vốn.

Thứ hai: Vốn trong doanh nghiệp tư nhân thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp tư nhân (chỉ có một chủ sở hữu). Hơn thế nữa, tài sản được sử dụng vào hoạt động kinh doanh của chủ doanh nghiệp tư nhân không phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp. Trong khi đó, vốn trong công ty hợp danh thuộc sở hữu của các thành viên công ty (nhiều chủ sở hữu). Cùng với đó, công ty hợp danh phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty.

Thứ ba: Chủ doanh nghiệp tư nhân luôn phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các nghĩa vụ của công ty. Trách nhiệm tài sản của chủ đầu tư trong công ti hợp danh chia làm hai loại: trách nhiệm vô hạn đối với thành viên hợp danh (chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty) và trách nhiệm hữu hạn đối với thành viên góp vốn (chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty).

phan-biet-doanh-nghiep-tu-nhan-va-cong-ti-hop-danhphan-biet-doanh-nghiep-tu-nhan-va-cong-ti-hop-danh

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Thứ tư: Về tư cách pháp lí, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân. Còn công ty hợp danh có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Thứ năm: Về tổ chức, quản lí, doanh nghiêp tư nhân chỉ có một người đại diện theo pháp luật (là chủ doanh nghiệp tư nhân). Còn trong công ty hợp danh, có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật (là các thành viên hợp danh).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com