Thay đổi trọng tài trong tố tụng trọng tài

Để đảm bảo sự công bằng, vô tư trong giải quyết tranh chấp, có những trường hợp cần thay đổi trọng tài viên trong tố tụng trọng tài.

Việc lựa chọn trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp thương mại ngày càng trở nên phổ biến do những ưu điểm mà phương thức giải quyết tranh chấp này mang lại. Để đảm bảo sự công bằng, vô tư trong giải quyết tranh chấp, có những trường hợp cần thay đổi trọng tài viên trong tố tụng trọng tài. 

1. Trường hợp thay đổi trọng tài viên

Điều 42, Luật Trọng tài thương mại quy định những trường hợp phải thay đổi trọng tài viên như sau:

trọng tài viên phải từ chối giải quyết tranh chấp, các bên có quyền yêu cầu thay đổi trọng tài viên giải quyết tranh chấp trong các trường hợp sau:

– trọng tài viên là người thân thích hoặc là người đại diện của một bên

– trọng tài viên có lợi ích liên quan trong vụ tranh chấp

– có căn cứ rõ ràng cho thấy trọng tài viên không vô tư, khách quan

– đã là hòa giải viên, người đại diện, LVN Group của bất cứ bên nào trước khi đưa vụ tranh chấp đó ra giải quyết tại trọng tài, trừ trường hợp được các bên chấp thuận bằng văn bản.

thay-doi-trong-tai-trong-to-tung-trong-taithay-doi-trong-tai-trong-to-tung-trong-tai

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

2. Thủ tục thay đối trọng tài

Kể từ khi được chọn hoặc được chỉ định, trọng tài viên phải thông báo bằng văn bản cho trung tâm trọng tài hoặc hội đồng trọng tài và các bên về những tình tiết có thể ảnh hưởng đến tính khách quan, vô tư của mình.

Đối với vụ tranh chấp được giải quyết tại trung tâm trọng tài, nếu hội đồng trọng tài chưa được thành lập, việc thay đổi trọng tài viên do chủ tích trung tâm trọng tài quyết định. Nếu hội đồng trọng tài đã được thành lập, việc thay đổi trọng tài viên do các thành viên còn lại của hội đồng trọng tài quyết định. Trong trường hợp các thành viên còn lại của hội đồng trọng tài không quyết định được hoặc nếu các trọng tài viên hay trọng tài viên duy nhất từ chối giải quyết tranh chấp, chủ tịch trung tâm trọng tài quyết định về việc thay đổi trọng tài viên.

Đối với vụ tranh chấp do Hội đồng trọng tài vụ việc giải quyết, việc thay đổi trọng tài viên sẽ do các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài không quyết định được hoặc nếu các trọng tài viên hay trọng tài viên duy nhất từ chối giải quyết tranh chấp, thì trong thời hạn là 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của môt hoặc các trọng tài viên, của một hoặc các bên tranh chấp Chánh án Tòa án có thẩm quyền phân công một Thẩm phán quyết định về việc thay đổi trọng tài viên. 

Quyết định của Chủ tịch trung tâm trọng tài hoặc của Tòa án trong trường hợp quy định như trên là quyết định cuối cùng. 

Trong trường hợp trọng tài viên vị sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà không thể tiếp tục tham gia giải quyết tranh chấp hoặc bị thay đổi thì việc chọn, chỉ định trọng tài viên thay thế được thực hiện theo trình tự đã được quy định

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com